Tin mới

Vì sao lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên quy mô nhỏ và ‘thầm lặng’ hơn?

Thứ sáu, 09/02/2018, 08:13 (GMT+7)

Lễ diễu binh kỷ niệm ngày truyền thống Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) năm nay ở thủ đô Bình Nhưỡng được tổ chức vào ngày 8/2 dường như bị rút ngắn thời gian cũng như quy mô chương trình so với sự kiện hoành tráng năm ngoái.

Lễ diễu binh kỷ niệm ngày truyền thống Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) năm nay ở thủ đô Bình Nhưỡng được tổ chức vào ngày 8/2 dường như bị rút ngắn thời gian cũng như quy mô chương trình so với sự kiện hoành tráng năm ngoái.

Theo đoạn phim đã qua chỉnh sửa chiếu trên Đài truyền hình trung ương Triều Tiên, hơn chục ngàn binh sĩ bước đều diễu hành vào Quảng trường Kim Nhật Thành, theo sau là dàn xe tăng và tên lửa hùng hậu. Có hơn 50.000 người, trong đó bao gồm 13.000 binh sĩ, tham gia lễ duyệt binh.
Vì sao lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên quy mô nhỏ và ‘thầm lặng’ hơn? - Ảnh 1.

Lễ diễu binh có sự tham gia của hơn 50.000 người. Ảnh: AP

Vì sao lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên quy mô nhỏ và ‘thầm lặng’ hơn? - Ảnh 2.
Vì sao lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên quy mô nhỏ và ‘thầm lặng’ hơn? - Ảnh 3.

Lực lượng binh sĩ tham gia diễu hành. Ảnh: AP

Vì sao lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên quy mô nhỏ và ‘thầm lặng’ hơn? - Ảnh 4.
Vì sao lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên quy mô nhỏ và ‘thầm lặng’ hơn? - Ảnh 5.

Các vũ công mặc quân phục trình diễn bài nhảy. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin lễ diễu binh năm nay do đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát. Ông mặc áo khoác đen, đội mũ xuất hiện ngay đầu đoạn băng, đi vào khán đài cùng vợ là bà Ri Sol-ju. Lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên không được tổ chức đúng ngày. Trước đó, Triều Tiên đã xác nhận dời lễ diễu binh kỷ niệm ngày truyền thống KPA vào ngày 25/4 hàng năm sang ngày 8/2.

Theo giới chức quân sự Hàn Quốc, lễ diễu binh năm ngoái của Triều Tiên bắt đầu từ 10h05 sáng đến 12h56 trưa (giờ địa phương) và được truyền hình trực tiếp. Triều Tiên cũng mời 130 phóng viên nước ngoài đến từ 40 công ty truyền thông thế giới để đưa tin về sự kiện, nhằm phô trương sức mạnh về 3 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới có khả năng vươn xa tới Mỹ.

Sự kiện năm ngoái được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 105 ngày sinh của người sáng lập Triều Tiên - cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Tuy nhiên, theo một quan chức của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân nói với báo giới, lễ duyệt binh năm nay chỉ kéo dài 1 tiếng rưỡi. Trong một động thái hi hữu, sự kiện năm nay cũng không được truyền hình trực tiếp.

Hiện lực lượng liên quân vẫn đang phân tích loại vũ khí và trang thiết bị xuất hiện trong đoạn băng chiếu về lễ duyệt binh trên TV. Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết theo những hình ảnh vệ tinh về công tác chuẩn bị, giới quan sát đã phát hiện ra bệ phóng tên lửa di động (TEL).

Vì sao lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên quy mô nhỏ và ‘thầm lặng’ hơn? - Ảnh 6.

Dàn vũ khí Triều Tiên khoe trong lễ diễu binh. Ảnh: AP

Vì sao lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên quy mô nhỏ và ‘thầm lặng’ hơn? - Ảnh 7.
Vì sao lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên quy mô nhỏ và ‘thầm lặng’ hơn? - Ảnh 8.

Các quan chức quân sự giơ tay chào nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: AP

Theo báo Hàn Quốc Korea Times, lễ diễu binh năm nay của Triều Tiên ‘nhỏ và ít ồn ào hơn" năm ngoái là một dấu hiệu cho thấy thiện chí hòa bình của quốc gia này. Động thái này cho phép Hàn Quốc tổ chức một mùa Thế vận hội Mùa đông yên bình và suôn sẻ hơn.

Mặc cho phải hứng chịu bao nhiêu ý kiến chỉ trích về việc tổ chức sự kiện quân sự như vậy ngay trong tối trước lễ khai mạc Olympic Mùa đông tổ chức tại Pyongchang, Hàn Quốc, truyền thông Triều Tiên cho biết sự kiện này không liên quan tới lễ hội thể thao toàn cầu.

Lễ diễu binh cũng diễn ra ngay trước buổi tối phái đoàn cấp cao Triều Tiên, trong đó có em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, tới Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Olympic.

Theo Báo tin tức

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news