Tin mới

Vì sao Mỹ đưa tiêm kích tàng hình đắt nhất hành tinh tới tiêu diệt IS?

Thứ hai, 29/09/2014, 15:12 (GMT+7)

Lo ngại trước sức mạnh hệ thống phòng không Syria, giới chức quân sự Mỹ buộc phải đưa máy bay tàng hình F-22 Raptor và máy bay ném bom chiến lược siêu âm B-1 Lancer đến dội bom IS.

Lo ngại trước sức mạnh hệ thống phòng không Syria, giới chức quân sự Mỹ buộc phải đưa máy bay tàng hình F-22 Raptor và máy bay ném bom chiến lược siêu âm B-1 Lancer đến dội bom IS.

 

Daily Beast đưa tin, mặc dù đã thông báo trước với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad về vụ không kích vào các mục tiêu của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) trên lãnh thổ Syria, song Lầu Năm Góc vẫn  lo sợ quân đội Syria sẽ tấn công máy bay Mỹ khi chúng tiến vào không phận quốc gia này. 

Khác với chiến dịch thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Libya, Mỹ và đồng minh không có quyền tấn công các căn cứ quân sự của chính quyền al-Assad. Nó đồng nghĩa với việc máy bay chiến đấu Mỹ sẽ phải đương đầu với hệ thống phòng không mạnh nhất của Syria.

Các đánh giá cho thấy Syria sở hữu hệ thống phòng không đáng nể dù phần lớn đã cũ và khá lỗi thời do Liên Xô nghiên cứu, phát triển. Tuy nhiên, người ta phát hiện quân đội của Tổng thống al-Assad được trang bị tên lửa phòng không hiện đại của Nga, như hệ thống Buk và tên lửa tầm thấp Tunguska, đủ sức bắn hạ máy bay Mỹ. 

 

Tiêm kích tàng hình đắt nhất hành tinh F-22 Raptor của Mỹ lần đầu tiên tham chiến tại Syria

Chính từ những lo ngại này, giới chức Mỹ đã quyết định lần đầu điều máy bay tiêm kích tàng hình đắt giá nhất hành tinh F-22 Raptor tới tham chiến tại Syria. Một trong những mục tiêu lớn của Lầu Năm Góc là giảm thiểu tối đa thiệt hại của quân đội Mỹ khi dội bom các mục tiêu IS. 

Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor là lựa chọn khả thi và vô cùng hợp lý khi Tổng thống Obama nhiều lần bày tỏ mong muốn chiến dịch không kích trên đất Syria càng ít rủi ro càng tốt. 

Tuy nhiên, chi phí của nhiệm vụ này khá đắt đỏ. Theo thống kê năm 2013, chi phí 1 giờ bay của những chiếc F-22 đạt 68.000 USD. Nó bao gồm xăng dầu, chi phí bảo dưỡng lớp sơn tàng hình và các yếu tố khác. 

Giới chức Mỹ tuyên bố chiến dịch không kích chống IS sẽ kéo dài trong nhiều năm và sẽ tiêu tốn của Lầu Năm Góc những khoản tiền khổng lồ. Tuy nhiên, đây là cái giá mà chính quyền Obama phải trả trong cuộc chiến chống IS. 

Theo Daily Beast, Mỹ phải chi 79 triệu USD cho cuộc không kích đầu tiên vào các mục tiêu của IS và Khorasan, tổ chức khủng bố liên kết với al-Qaeda trên lãnh thổ Syria. Số tiền này nhiều hơn 5 triệu USD so với tổng chi phí mà Ấn Độ bỏ ra để phóng tàu vũ trụ chinh phục thành công quỹ đạo sao Hỏa.

 

Yên Yên (Nguồn: Daily Beast)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news