Tin mới

Vì sao Mỹ - Nhật biết nhưng không bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Thứ ba, 29/08/2017, 11:22 (GMT+7)

Các vệ tinh quân sự và hệ thống cảnh báo sớm của Mỹ và Nhật Bản đã phát hiện tên lửa Triều Tiên từ rất sớm, tuy nhiên vẫn quyết định không bắn hạ.

Các vệ tinh quân sự và hệ thống cảnh báo sớm của Mỹ và Nhật Bản đã phát hiện tên lửa Triều Tiên từ rất sớm, tuy nhiên vẫn quyết định không bắn hạ.

Sáng sớm nay 29/8, Triều Tiên đã phóng đi một tên lửa từ khu vực gần thủ đô Bình Nhưỡng. Tên lửa bay về hướng đông, bay xa khoảng 2.700km và bay cao 550km, qua không phận Nhật Bản trước khi rơi xuống bắc Thái Bình Dương.

Nhật Bản gọi vụ phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên là "khiêu khích" và là "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có".

Khoảng hơn 6 giờ sáng, hệ thống cảnh báo khẩn cấp ở đảo Hokkaido của Nhật Bản đồng loạt được kích hoạt qua các loa phát thanh và tin nhắn điện thoại để khuyến cáo người dân tìm nơi trú ẩn an toàn, đề phòng tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, quân đội Nhật Bản không tìm cách bắn hạ tên lửa này.

Lý giải về quyết định đó, ông Hiroaki Maehara, Tư lệnh lực lượng phòng không Nhật Bản, cho biết Nhật Bản không bắn hạ tên lửa Triều Tiên bởi chính phủ đánh giá tên lửa này không đe dọa đến lãnh thổ Nhật Bản.

Một hệ thống tên lửa đánh chặn của Nhật. Ảnh: Japan Times

Đài truyền hình NHK cũng phát hình ảnh các hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot của nước này đang ở tư thế sẵn sàng chiến đấu, có thể khai hỏa bắn hạ tên lửa bay tới bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã không ra lệnh đánh chặn vì quỹ đạo bay của tên lửa không nhằm vào lãnh thổ Nhật.

Abraham Denmark, giám đốc chương trình châu Á tại Trung tâm Wilson, nhận định, tên lửa Triều Tiên vẫn thường bị vỡ làm nhiều mảnh trong khi bay, nên nếu một mảnh vỡ rơi xuống Nhật Bản, ngay cả khi đó không phải là ý định của Triều Tiên, đây vẫn không khác gì một vụ tấn công vào lãnh thổ Nhật.

Trên thực tế, quả tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 đã bị vỡ làm ba phần trong hành trình bay, nhưng tất cả đều rơi xuống biển.

Trong khi đó, hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, các vệ tinh quân sự của nước này đã phát hiện và theo dõi vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên ngay từ khâu chuẩn bị.

Các cơ quan tình báo Mỹ xác nhận họ đã phát hiện dấu hiệu của vụ phóng từ trước đó vài giờ, khi nhận thấy các thiết bị tên lửa Hwasong-12 được di chuyển đến Sunan.

Tuy nhiên, Mỹ quyết định không bắn hạ vì có thể cho rằng nó không đe dọa đến khu vực Bắc Mỹ.

"Chúng tôi vẫn đang đánh giá vụ phóng này. Bộ chỉ huy phòng vệ không gian Bắc Mỹ khẳng định vụ phóng tên lửa này không đe dọa đến khu vực Bắc Mỹ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning cho biết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news