Tin mới

Vì sao Putin vắng mặt tại phiên họp Trump có bài phát biểu đầu tiên?

Thứ tư, 20/09/2017, 10:06 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi người đồng cấp Mỹ Donald Trump có bài phát biểu đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi người đồng cấp Mỹ Donald Trump có bài phát biểu đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Theo TASS, phái đoàn Nga tham dự phiên họp Đại hội đồng năm nay do Ngoại trưởng Sergey Lavrov dẫn đầu, không có sự tham gia của Tổng thống Putin.

Lý giải về sự vắng mặt này của Tổng thống Putin, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/9 cho biết với báo chí rằng do ông Putin quá bận với chương trình nghị sự.

"Thực tế chương trình nghị sự của Tổng thống (Putin) năm nay quá dày đặc khiến ngài không thể tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm nay. Đây không phải là điều thường xuyên, song cũng không phải vấn đề bất thường", ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng nhấn mạnh, việc Tổng thống Putin vắng mặt tại phiên họp Đại hội đồng sẽ không ảnh hưởng đến quan điểm của Nga với Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Nga Putin không tham dự kỳ họp lần này của Liên Hợp Quốc. Ảnh: TASS

"Quan điểm của Nga liên quan đến vai trò dẫn dắt của Liên Hợp Quốc và Hội đồng bảo an trong các vấn đề quốc tế ai cũng đã rõ. Tổng thống Putin đã tái khẳng định cam kết Chính sách đó hơn một lần", ông Peskov nói.

"Như thông thường, Ngoại trưởng Lavrov sẽ có các cuộc trao đổi tích cực bên lề cuộc họp Đại hội đồng", phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết thêm.

Kỳ họp thứ 72 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khai mạc tại New York hôm 12/9 với sự tham dự của nguyên thủ và quan chức ngoại giao của hơn 120 quốc gia trên thế giới.

Trong bài phát biểu đầu tiên dài 41 phút tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hắm vào tham vọng hạt nhân Iran, sự ảnh hưởng trong khu vực, nền dân chủ ở Venezuela và mối đe doạ của những kẻ Hồi giáo cực đoan và chỉ trích chính phủ Cuba.

Nhưng ngôn từ mạnh mẽ nhất nhằm vào Triều Tiên. Ông cho rằng việc Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo "đe doạ toàn bộ thế giới bằng cái giá không thể tưởng tượng nổi của mạng sống con người".

Ông Trump cũng nói với các lãnh đạo thế giới tại tổ chức toàn cầu gồm 193 thành viên rằng Mỹ không tìm cách áp đặt ý chí của mình lên các nước khác và sẽ tôn trọng chủ quyền các nước.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news