Tin mới

Vì sao Trump không thích công du nước ngoài?

Thứ tư, 15/03/2017, 09:55 (GMT+7)

Ngay từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các cố vấn rằng ông sẽ công du nước ngoài ít hơn những người tiền nhiệm. Vậy lý do gì khiến ông chủ Nhà Trắng đưa ra quyết định này?

Ngay từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các cố vấn rằng ông sẽ công du nước ngoài ít hơn những người tiền nhiệm. Vậy lý do gì khiến ông chủ Nhà Trắng đưa ra quyết định này?

CNN dẫn lời các cố vấn của Trump cho biết, tổng thống Mỹ nói rằng ông không muốn các chuyến công du kéo dài làm xao nhãng sự tập trung đối với các vấn đề nội bộ của nước Mỹ.

Cũng chính vì thế, ông Trump thường gặp gỡ các lãnh đạo thế giới ngay tại Nhà Trắng, thay vì các chuyến công du nước ngoài, là lý do để hoãn một chuyến đi.

Một người từng tháp tùng Trump tại Tổ chức Trump cho biết, ông cũng không thích đi nước ngoài vì không dễ thích nghi với việc thay đổi múi giờ, sợ các món ăn lạ và hiếm khi ngủ quá một đêm ở nước ngoài.

Kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan, các tổng thống Mỹ nhiệm kỳ đầu thường tới thăm một quốc gia láng giềng của Mỹ trước tháng 4 để "ra mắt thế giới".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Trump chưa có kế hoạch đi thăm phía bắc hay phía nam biên giới nước Mỹ, mặc dù Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã mời ông tới thăm trong một cuộc điện đàm ngay sau khi ông đắc cử tổng thống.

Theo các chuyên gia, sự trì hoãn các chuyến công du của Trump cũng không có gì bất ngờ, bởi ngay từ khi còn tranh cử, ông đã thúc đẩy chương trình nghị sự "Nước Mỹ là trên hết", ưu tiên chú trọng vào các vấn đề của nước Mỹ thay vì các vấn đề của những nước khác.

"Tôi không có thời gian để đi. Nước Mỹ cần sự quan tâm của tôi lúc này. Đất nước này đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Cơ sở hạ tầng xuống cấp, các cây cầu, sân bay. Chúng ta đang gặp khó khăn như vậy nên tôi sẽ dành nhiều thời gian ở đây", Trump nói với tờ Independent khi còn là ứng viên tổng thống.

Sau khi nhậm chức, Trump cũng tuyên bố ông không muốn trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu.

"Tôi không đại diện cho toàn cầu, tôi đại diện cho đất nước tôi", ông Trump cho biết tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ ở ngoại ô Washington tháng trước.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào tháng 5 để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Sicily, Italy. Với kế hoạch này, ông Trump công du nước ngoài muộn hơn 1 tháng rưỡi so với những người tiền nhiệm.

Ông Trump cũng đồng ý tham dự một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 5 của các lãnh đạo NATO ở Brussels, Bỉ, và một hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức vào tháng 7. Ngoài ra, ông cũng đã nhận lời mời thăm Anh và Nhật Bản.

Tuy nhiên, các trợ lý đoán rằng tổng thống sẽ lưu lại ở nước ngoài trong thời gian ngắn nhất có. Điều đó phù hợp với phong cách đi lại của ông Trump thời còn làm doanh nhân, khi ông thường đi chuyên cơ ra nước ngoài để tham dự các cuộc họp nhưng hiếm khi ở lại lâu.

[mecloud]d0y4LZFXFT[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news