Tin mới

Vì sao Trung Quốc di dời giàn khoan khỏi Hoàng Sa?

Thứ tư, 16/07/2014, 10:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) tuyên bố họ đã hoàn thành khoan và thăm dò trái phép ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc giọi là Tây Sa) tại Biển Đông và quyết định di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.\nTrung Quốc đưa giàn khoan tới biển Việt Nam, Mỹ vào cuộc điều tra\nYêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 khỏi thềm lục địa Việt Nam\n 

(Tinmoi.vn) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) tuyên bố họ đã hoàn thành khoan và thăm dò trái phép ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc giọi là Tây Sa) tại Biển Đông và quyết định di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

CNPC tuyên bố đã tìm thấy "dấu hiệu dầu khí" tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981

Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, CNPC tuyên bố họ đã tìm thấy “dấu hiệu của dầu khí” dựa trên các hoạt động của Dự án Trung Kiến Nam (Zhongjiannan). Công ty này sẽ đánh giá các dữ liệu thu thập được và quyết định các bước tiếp theo.

CNPC bắt đầu khoan giếng từ hồi tháng năm và hoàn thành công việc vào ngày 27/5 và ngày 15/7. Công ty CNPC bắt đầu khám phá khu vực này kể từ năm 2004.

Giàn khoan dầu Hải Dương 981 sẽ được dịch chuyển tới hoạt động tại đảo Hải Nam.

Theo phân tích sơ bộ, các dữ liệu thu được chỉ ra rằng khu vực bể Trung Kiến (Trung Quốc gọi đảo Tri Tôn của Việt Nam) có những điều kiện cơ bản và khả năng khai thác dầu khí nhưng việc khai thác thử nghiệm không thể bắt đầu trước khi đánh giá toàn diện các dữ liệu thu được, ông Wang Zhen, Phó Giám đốc phòng Nghiên cứu Chính sách của CNPC cho biết.

Vì lý do an toàn, các hoạt động thử nghiệm không được tổ chức ngay lập tức, vì tháng bảy là bắt đầu mùa mưa bão, đây cũng có thể là một trong những lý do khiến Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news