Tin mới

Video: Chiến đấu cơ "thổi bay" cung điện của Hussein bị IS chiếm đóng

Thứ tư, 03/08/2016, 15:59 (GMT+7)

Các chiến đấu cơ của Anh đã phá hủy một trong những cung điện cũ của Saddam Hussein ở Iraq. Nơi này từng được Nhà nước Hồi giáo IS dùng làm trụ sở.

Các chiến đấu cơ của Anh đã phá hủy một trong những cung điện cũ của Saddam Hussein ở Iraq. Nơi này từng được Nhà nước Hồi giáo IS dùng làm trụ sở.

[mecloud]ct5wS2i1Hu[/mecloud]

Tờ Dailymail đưa tin Không quân hoàng gia Anh (RAF) đã sử dụng những quả bom lớn nhất trong kho vũ khí của mình để tấn công vị trí nằm ở Mosul, thành phố phía bắc Iraq. Đây là nơi các tân binh khủng bố nước ngoài đang được huấn luyện.

Một cặp máy bay Tornado đã thả những quả bom Enhanced Paveway III nặng hơn 900 kg để phá hủy căn cứ này. Đây là những quả bom được mệnh danh là "bom phá boongke".

Những quả bom dài hơn 4m có đầu đạn lớn gấp 4 lần so với bom dẫn đường laser Paveway IV thường được máy bay của RAF sử dụng khi chiến đấu với IS.

Chúng được thiết kế để thâm nhập vào các boongke và những vị trí được bảo vệ mạnh sau đó phát nổ bên trong. Phi hành đoàn có thể hướng dẫn những quả bom khổng lồ này đạt tới mục tiêu thông qua tia laser hoặc GPS. Loại bom này được đưa vào sử dụng năm 2002.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết "việc giám sát sâu rộng" cho thấy IS đã sử dụng cung điện này "làm trụ sở và trung tâm huấn luyện chính cho các tân binh khủng bố nước ngoài".

"Khu tổ hợp này nằm trong một khoảng đất rào kín nằm cạnh rông Tigris, không chỉ bao gồm cung điện chính, được sử dụng làm chỗ ở và địa điểm tổ chức hội họp của các phần tử khủng bố, mà còn có một số khu nhà phụ kín đáo hơn được dùng để chỉ huy, kiểm soát, huấn luyện, đàn áp và an ninh nội bộ", một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

"Một đơn vị bao gồm binh sĩ đến từ vài nước trong liên quân đã tiến hành cuộc tấn công phối hợp chặt chẽ vào khu tổ hợp này trong chiều 1/8".

"Anh đóng góp 2 chiếc Tornados, được trang bị những quả bom dẫn đường lớn nhất trong kho vũ khí của RAF, bom Enhanced Paveway III 900 kg, được sử dụng để nhắm mục tiêu đầu tiên là các trụ sở chính sau đó là một trung tâm an ninh".

"Phân tích ban đầu cho thấy nhiệm vụ của liên quân đã thành công".

Bộ Quốc phòng Anh không ước tính con số thương vong.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết: "Daesh (IS) đã bị mất đi những tín đồ và lãnh thổ trong nhiều tháng và những cuộc tấn công rõ ràng như thế này cho thấy chúng ta cùng với liên quân sẽ không nao núng".

"Các chiến binh IS, cả trong và ngoài nước có thể thấy chúng trở thành mục tiêu bên trong giáo phái này".

Ông Saddam Hussein xây cung điện này vào năm 1994 tại vị trí có 3 hồ nước và những thác nước nhân tạo. Nó có cả những boongke ngầm và nhà kho được gia cố.

Một nghiên cứu của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 1999 ước tính ông Hussein đã chi ít nhất 2 tỷ USD để xây gần 50 cung điện kể từ chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Ông đã trải qua cuộc ăn chơi miệt mài sau khi đạt được các thỏa thuận từ các thanh sát viên Liên hợp quốc để hạn chế tới những nơi ở cá nhân của ông này.

Cung điện tại Mosul từng được quân đội Mỹ sử dụng làm căn cứ riêng trong thời kỳ Chiến tranh Iraq.

Bảo Linh (Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news