Tin mới

Video: Giao tranh ác liệt tại "chảo lửa" Mosul, IS ngày càng yếu thế

Thứ tư, 19/10/2016, 15:03 (GMT+7)

Chiến dịch tổng tấn công giải phóng thành phố Mosul khỏi IS của quân đội chính phủ Iraq được đánh giá là trận chiến quy mô nhất tại nước này trong 10 năm qua.

Chiến dịch tổng tấn công giải phóng thành phố Mosul khỏi IS của quân đội chính phủ Iraq được đánh giá là trận chiến quy mô nhất tại nước này trong 10 năm qua.

[mecloud]SxACN4C0Oo[/mecloud]

Theo Wall Street Journal, lực lượng quân đội Iraq tiếp tục chiến dịch tấn công tái chiến Mosul với những đợt không kích và pháo kích mạnh mẽ của liên quân tại những ngôi làng phía đông thành phố.

Nguồn tin từ quân đội Iraq nói rằng những nỗ lực chống cự của những chiến binh thánh chiến IS đã "rất yếu ớt" khi lực lượng chính phủ Iraq tiến công vào tái chiếm những ngôi làng quanh thành phố lớn thứ hai Iraq, Mosul.

[mecloud]OSMbG0jdLx[/mecloud]

Theo một chỉ huy giấu tên của IS, tổ chức này đang lên kế hoạch rời khỏi thành phố Mosul mà không kháng cự và tập trung vào việc duy trì, bám giữ thành trì của tổ chức ở biên giới Syria.

Chiến dịch tái chiếm Mosul bắt đầu vào hôm 17/10, với hơn 30.000 quân chính phủ dẫn đầu và được hỗ trợ bởi lực lượng bộ binh và không quân từ liên quân 60 quốc gia do Mỹ dẫn đầu. Theo đánh giá của giới quan sát, chiến dịch này có thể kéo dài vài tuần tới vài tháng.

"IS đã tiến hành nhiều cuộc phản công, phần lớn trong đó đã bị chặn đứng. Các chiến binh Hồi giáo cực đoan cũng gây ra nhiều vụ tấn công tự sát ở 9 ngôi làng đã bị tái chiếm từ hôm qua", một sĩ quan quân đội Iraq cho hay.

Lực lượng giải phóng có nòng cốt là quân đội chính phủ Iraq với sự yểm trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu và dân quân người Kurd (Peshmerga). Ảnh: UPI

Các nguồn tin trong cuộc cho hay nhiều binh sĩ thuộc lực lượng chính phủ Iraq đã thiệt mạng do một thiết bị nổ vào hôm 18/10, ở chiến tuyến phía nam. Còn bên trong thành phố, máy bay Iraq đã thả những tờ rơi khắp thành phố, đề nghị dân thường ở yên trong nhà và tránh những khu vực nơi các chiến binh IS chiếm đóng.

Nếu chiến dịch này thành công, nó sẽ trở thành thắng lợi quan trọng với quân chính phủ Iraq và chấm dứt quyền kiểm soát của IS đối với khu vực phía bắc nhiều dầu mỏ này.

Xem thêm video:

[mecloud]r1FCnKZtp6[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news