Tin mới

Video: Núi lửa phun trào, tạo cột tro bụi khổng lồ

Thứ tư, 17/06/2015, 14:08 (GMT+7)

Khoảng 2.700 người dân sinh sống gần một núi lửa ở Indonesia đã phải đi sơ tán sau khi nó liên tục phun trào, tạo ra cột tro bụi khổng lồ bao phủ khắp cả vùng.

Khoảng 2.700 người dân sinh sống gần một núi lửa ở Indonesia đã phải đi sơ tán sau khi nó liên tục phun trào, tạo ra cột tro bụi khổng lồ bao phủ khắp cả vùng.

Theo tin tức trên BBC, quan chức địa phương cho biết, núi lửa Sinabung, nằm trên đảo Sumatra, đã ngừng hoạt động cách đây hơn 400 năm. Tuy nhiên, nó đã tỉnh giấc vào năm 2010 và hoạt động mạnh mẽ hơn kể từ hôm 2/6.

Trước năm 2010, ngọn núi lửa này đã ngủ yên trong hơn 400 năm.

Ít nhất 2.700 người sống gần miệng núi lửa đã phải đi sơ tán, trong đó có 1.200 người đã rời những ngôi nhà của mình.

Video ghi lại cảnh cột tro bụi khổng lồ nơi núi lửa Sinabung phun trào:

[mecloud]mM9sdareiq[/mecloud]

Các nhà khoa học lo ngại rằng núi lửa có thể mang tới nhiều nguy hiểm hơn trong những tuần tới.

Vào hôm 15/6, đã có ít nhất 28 dòng pyroclastic, hỗn hợp của khí nóng và đá vỡ từ miệng núi lửa phun trào, đổ xuống sườn núi với tốc độ cao.

Việc núi lửa Sinabung phun trào đã được đặt ở mức cảnh báo nguy hiểm cao nhất vào hôm 2/6 sau khi phát hiện sự gia tăng hoạt động mạnh trong lòng núi Sinabung.

Ít nhất 2.700 người sống gần miệng núi lửa đã phải đi sơ tán.

Từ khi hoạt động trở lại cho đến nay, ngọn núi lửa này đã khiến khoảng 10.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Tuy vậy, nhiều người trong số này đã quay về nhà nhưng phần đông vẫn phải ở lại những nơi tạm trú.

Vào tháng 2/2014, núi lửa Sinabung cũng đã phun trào khiến 16 người thiệt mạng và hàng ngàn người dân bỏ của chạy lấy người.

Núi lửa Sinabung nằm trên vành đai Thái Bình Dương là một trong 129 núi lửa hoạt động ở Indonesia.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vành đai phun trào