Tin mới

Video: Phát hiện 8.000 con chim chết nổi trên biển Alaska

Thứ bảy, 23/01/2016, 14:54 (GMT+7)

Khi đi dọc bãi biển tại thị trấn Whittier, tại eo biển Hoàng tử William, nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu chim biển David Irons đã giật mình khi thấy hàng trăm cục u màu trắng trên bãi đá biển đen.

Khi đi dọc bãi biển tại thị trấn Whittier, tại eo biển Hoàng tử William, nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu chim biển David Irons đã giật mình khi thấy hàng trăm cục u màu trắng trên bãi đá biển đen.

[mecloud] e2Zv8oDAFJ[/mecloud]

Chúng là những con chim biển đã chết, với số lượng khổng lồ được phát hiện, đây là dấu hiệu cho thấy hệ sinh thái đang gặp vấn đề do nước biển ấm lên bất thường.

Những con chim chết, chim murres bình thường bị bỏ đói, dạt thành hàng dài và bị thủy triều xô vào bờ.

"Chúng tôi chưa từng thấy tới 8.000 con chim trên bãi biển dài 1 dặm từ trước tới nay", ông Irons nói.

CNN dẫn lời nhà sinh học Tamara Zeller cho biết khi đi thuyền quanh eo biển Hoàng tử William quét quanh các bãi biển để xem xét số lượng chim murres ốm, chết. Họ cũng đã đếm số lượng chim nổi lên trên mặt nước.

Họ không thể dừng lại ở mỗi bãi biển vì thế chỉ có thể ước tính số chim từ trên tàu. Khi họ trở lại bờ, số lượng chim chết luôn tăng lên.

Tại Whittier, cách đây 2 tuần, số lượng chim chết nổi lên mặt nước là 98, trên bờ là 284. Đến ngày 7/1, tổng số đã là 3.000.

Ông Heather Renner, một nhà sinh học giám sát tại Cơ quan Bảo tồn Động vật hoang dã biển Alaska cho biết việc chim chết hàng loạt tại Whittier đã bắt đầu từ tháng 8.

Ông Renner ước tính có khoảng 100.000 con murres bình thường đã chết.

"Rất khó để biết có bao nhiêu con chim đã chết bởi Alaska quá lớn và có rất nhiều khu vực xa xôi", ông Renner nói.

Phần lớn các chim chết vì đói. Kiểm tra 100 xác chim cho thấy hầu hết chúng đều hốc hác, nguyên nhân có thể do thiếu thức ăn tốt.

"Những con cá mà chúng ăn hướng tới vùng nước hẹp có nhiệt độ mà chúng có thể sống. Nếu nhiệt độ quá ấm hoặc quá lạnh, những con cá sẽ biến mất", ông Irons nói.

Và nhiệt độ tại Alaska đang tăng lên theo thời gian. Nguyên nhân có thể do hiện tượng El Nino gây ra.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news