Tin mới

Video: Tận mắt uy lực chiến đấu cơ hàng đầu thế giới F-16 từ buồng lái

Thứ ba, 07/07/2015, 17:03 (GMT+7)

F-16 Fighting Falcon là một máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm với cấu tạo gọn nhẹ, khả năng tăng tốc nhanh, do hai hãng General Dynamics và Lockheed Martin phát triển cho Không quân Mỹ.

F-16 Fighting Falcon là một máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm với cấu tạo gọn nhẹ, khả năng tăng tốc nhanh, do hai hãng General Dynamics và Lockheed Martin phát triển cho Không quân Mỹ.

F-16 có nhiều ưu thế cải tiến như buồng lái được phủ bằng kính dạng bong bóng giúp tăng tầm quan sát, dễ dàng điều khiển trong điều kiện trọng lực cao và ghế phi công nghiêng 30 độ giúp giảm hiệu ứng trọng lực lên phi công.

Đây cũng là chiến đấu cơ đầu tiên được thiết kế để làm giảm trọng lực quay vòng của phi công. Nó là một trong số ít máy bay phản lực có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng lớn hơn một, khiến chiếc Falcon có khả năng tăng tốc rất nhanh.

[mecloud]Ki7bjkpAnI[/mecloud]

Dù tên chính thức của F-16 là "Fighting Falcon", nó thường được các phi công gọi là "Viper".

F-16 được trang bị một khẩu súng M61 Vulcan và hầu như luôn mang theo 2 tên lửa AIM-9 Sidewinder, mỗi chiếc ở một đầu mút cánh hay trên ray riêng. Các phiên bản gần đây hơn có thể được trang bị thay thế bằng tên lửa AIM-120 AMRAAM.

F-16 là một trong số những mẫu tiêm kích được sử dụng rộng rãi nhất thế giới.

Ngay từ đầu, F-16 được thiết kế để trở thành loại "ngựa thồ" đa năng, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Phi cơ có cấu tạo gọn nhẹ hơn các loại trước đó, nhưng có hình dạng khí động học và hệ thống điện tử hiện đại. Đây là chiếc đầu tiên áp dụng hệ thống kiểm soát bay, giúp nó có hiệu suất chiến đấu cao.

Sự linh hoạt, khối lượng nhẹ và giá thành rẻ là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thành công của F-16 trên thị trường xuất khẩu.

Với hơn 4.500 chiếc phục vụ ở 25 quốc gia trên thế giới, F-16 là một trong số những mẫu tiêm kích được sử dụng rộng rãi nhất thế giới.

Xem thêm video uy lực tiêm kích được mệnh danh "cơn ác mộng tồi tệ nhất":

[mecloud]cL3K0p9DEE[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

                                                 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news