Tin mới

Việt Nam đánh giá cao kết quả thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ

Thứ tư, 13/06/2018, 11:30 (GMT+7)

Chiều 12/6, ngay sau khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên kết thúc, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng “hoan nghênh” kết quả của cuộc gặp được cho là lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Chiều 12/6, ngay sau khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên kết thúc, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng “hoan nghênh” kết quả của cuộc gặp được cho là lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Kết quả hình ảnh cho Việt Nam lên tiếng về kết quả thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cái bắt tay lịch sử ngày 12/6. Ảnh: AP.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao kết quả hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ ngày 12/6". Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ phi hạt nhân hóa và hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết mọi vấn đề bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tái khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ phi hạt nhân hóa và hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết mọi vấn đề bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. 

“Chúng tôi mong rằng việc triển khai các thỏa thuận đã đạt được tại Hội đàm thượng đỉnh Triều Tiên-Hoa Kỳ lần này sẽ mang lại kết quả tích cực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông Bắc Á và trên thế giới.”

Trước đó, tại cuộc họp báo vào chiều 12/6 ở Singapore, Tổng thống Donald Trump mô tả hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên là một cuộc gặp chưa từng có, chứng minh rằng những thay đổi thực sự là có thể.

"Chúng tôi đang chuẩn bị để bắt đầu một trang sử mới, một chương mới giữa hai nước chúng tôi. Chúng tôi đã ký một tuyên bố chung, đó là một cam kết vững chắc để hoàn thành việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên" - ông Donald Trump nói.

Trong tuyên bố chung, Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tái khẳng định cam kết kiên định và vững chắc để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hai bên cam kết thiết lập quan hệ Mỹ-Triều mới thể theo nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng.

Mỹ và Triều Tiên cũng sẽ tham gia nỗ lực nhằm xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news