Tin mới

Tuần hành phản đối giàn khoan Trung Quốc trên báo quốc tế

Chủ nhật, 11/05/2014, 21:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cuộc tuần hành phản đối dàn khoan TQ xâm phạm biển Việt Nam cđã thu hút sự quan tâm của các hãng thông tấn, báo lớn trên thế giới.

(Tinmoi.vn) Cuộc tuần hành phản đối dàn khoan TQ xâm phạm biển Việt Nam cđã thu hút sự quan tâm của các hãng thông tấn, báo lớn trên thế giới.

Hãng tin AP của Mỹ đưa tin, hàng trăm người tuần hành  biên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội vào ngày chủ nhật nhằm phản đối việc Bắc Kinh triển khai giàn khoan dầu tại khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cùng lúc, một cuộc tuần hành khác thu hút hơn 1.000 người tham gia đã diễn ra tại TP.HCM và nhiều địa điểm khác trên khắp cả nước. 

Dòng người đổ xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc. Ảnh: AP

Dòng người đổ xuống đường tuần hành phản đối Trung Quốc. Ảnh: AP

Ông Nguyễn Xuân Hiền, một luật sư tham gia tuần hành giận dữ nói: “Chúng tôi vô cùng phẫn nộ trước những hành động của Trung Quốc".

“Khoảng 1.000 người, từ những cựu chiến binh cho đến học sinh sinh viên mang theo những biểu ngữ: “Trung Quốc đừng ăn cắp dầu của chúng tôi”, hãng thông tấn AFP của Pháp viết. “Đây là cuộc tuần hành phản đối lớn nhất mà tôi từng thấy tại Hà Nội”, Cựu chiến binh Đặng Quang Thắng, 74 tuổi nói. “Kiên nhẫn của chúng tôi có giới hạn. Chúng tôi có mặt tại đây để thể hiện ý chí của nhân dân Việt Nam đó là chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình bằng mọi giá”, ông nói với AFP.

Tại TP.HCM, rất nhiều người tuần hành trong đó có những người trẻ tuổi, mặc áo t-shirt mang theo ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh, vẫy cờ búa liềm.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters của Anh cũng thuật lại cuộc tuần hành tại 3 miền bắc, trung, nam. Hàng trăm người đã có mặt tại các thành phố lớn nhất của Việt Nam để phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu khổng lồ vào biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ít nhất, 300 người tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và hơn trăm người kéo tới lãnh sự quán tại TP.HCM. 

 “Chúng tôi rất phẫn nộ. Ngày hôm nay chúng tôi có mặt ở đây để cho thấy chúng tôi, thế hệ sinh viên đã sẵn sàng sát cánh cùng chính phủ”, Hoang Thi Nhat, 21 tuổi, một nữ sinh tại Hà Nội nói.

Trang Nytimes.com của Mỹ cũng đưa tin về cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc sáng nay tại Việt Nam. “Hàng trăm người tuần hành một cách ôn hòa bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, thủ đô Việt Nam vào ngày chủ nhật, lên án người hàng xóm khổng lồ phương bắc trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau cuộc xung đột trên biển Đông”.

Những người tuần hành tại Hà Nội mang theo biểu ngữ kêu gọi quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là “máu thịt của Việt Nam”. "Chúng tôi muốn đứng lên và bảo vệ đất nước”, bà Nguyen Van, một nhân viên văn phòng 42 tuổi tham gia tuần hành nói.  Bloomberg của Mỹ thuật.

Bảo Linh (Theo AP/ AFP/ Reuters/nytimes/Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news