Tin mới

Vợ chủ tịch Interpol nói nhận được cuộc gọi đe dọa, Bắc Kinh nói gì?

Thứ năm, 11/10/2018, 09:40 (GMT+7)

"Nếu vợ ông Mạnh Hoành Vĩ là công dân Trung Quốc thì các cơ quan ngoại giao Trung Quốc sẽ liên lạc với bà ấy. Mọi chính phủ đều làm vậy", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 10/10 cho biết.

"Nếu vợ ông Mạnh Hoành Vĩ là công dân Trung Quốc thì các cơ quan ngoại giao Trung Quốc sẽ liên lạc với bà ấy. Mọi chính phủ đều làm vậy", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 10/10 cho biết.

Số phận vợ con cựu Chủ tịch Interpol sau khi chồng bị Trung Quốc bắt giữ

 Vợ cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi chồng bà biến mất. Ảnh: CNN.

Trong buổi họp báo Bộ Ngoại giao thường kỳ hôm 10/10, ông Lục khẳng định Bắc Kinh không nắm được các thông tin liên quan tới tuyên bố của vợ cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ rằng bà từng bị đe dọa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, sẽ là lẽ tự nhiên nếu các quan chức lãnh sự liên lạc với bà Grace, vợ của ông Mạnh, người đang bị bắt giữ để điều tra về tội nhận hối lộ dù trên thực tế, ông không có thông tin về những liên lạc này.

"Nếu vợ ông Mạnh Hoành Vĩ là công dân Trung Quốc thì các cơ quan ngoại giao Trung Quốc sẽ liên lạc với bà ấy. Mọi chính phủ đều làm vậy", ông Lục nhấn mạnh.

Khi được hỏi cụ thể về các mối đe dọa, ông Lục nói "không nắm được tình hình".

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với CNN tại Lyon, Pháp sau khi ông Mạnh Hoành Vĩ biến mất ở Bắc Kinh, bà Grace, vợ cựu Chủ tịch Interpol cho biết, 1 tuần sau khi chồng bà biến mất, bà nhận được cuộc điện thoại đe dọa từ một người lạ mặt với nội dung đáng sợ.

Cuộc gọi đến từ một người đàn ông nói tiếng Trung Quốc, yêu cầu bà không được tiết lộ thông tin và cho biết đã cử 2 nhóm đến theo dõi bà. Người này cũng khẳng định từng làm việc cho ông Mạnh và là một thành viên của bộ máy máy an ninh Trung Quốc, đồng thời nói biết bà Grace đang ở đâu.

Cảnh sát Pháp tại Lyon sau đó đã cử người bảo vệ bà, đồng thời điều tra xem liệu Trung Quốc có đang gửi người tới gây hại cho bà Grace và gia đình hay không.

Bà Grace đã khóc vì lo lắng cho 2 con trai sinh đôi 7 tuổi, nói rằng, bà vẫn giấu 2 con trai về những gì đã xảy ra với ông Mạnh Hoành Vĩ, giữ không cho con tiếp xúc với các tin tức trên truyền hình.

Họ (giới chức Trung Quốc) giống như đang ở trong bóng tối, bà nói.

Khi trả lời phỏng vấn giấu mặt với CNN, điện thoại của bà Grace rung lên 3 lần. Bà cho biết, lãnh sự quán Trung Quốc đã gọi điện cho bà nhưng bà từ chối gặp riêng. Bà Grace yêu cầu phải có sự có mặt của luật sư và truyền thông.

Trong 6 năm dưới thời ông Tập Cận Bình đến nay, hơn 1 triệu quan chức đã bị trừng phạt trong chiến dịch chống tham nhũng, nhiều người biến mất bí ẩn trong nhiều ngày khi giới chức Trung Quốc thẩm vấn họ.

Bà Grace cho biết, chồng bà từng lo lắng bị theo dõi bởi giới chức Trung Quốc, khi chứng kiến nhiều người cũng biến mất mà không có lý do.

Trước những tuyên bố này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: "Những người liên quan tới vụ việc không nên cố gắng bào chữa cho các hành vi sai trái và phạm tội bằng cách vu khống các cơ quan đang thực hiện chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn".

Theo Reuters, ông Mạnh Hoành Vỹ, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc kiêm chủ tịch Interpol là quan chức cấp cao mới nhất trở thành nạn nhân trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Một số nhà quan sát cho rằng việc ông Mạnh bị bắt giữ có thể có liên quan tới quan hệ của ông với một số quan chức khác đã bị điều tra vì nhiều tội danh, trong đó có tham nhũng và tiết lộ bí mật nhà nước.

Giới chức Trung Quốc hôm 8/10 cho biết ông Mạnh đang bị điều tra về tội nhận hối lộ và các tội danh khác. Trong thông báo đăng trên website chính phủ ghi rõ cựu chủ tịch Interpol "cố ý và tự gây ra rắc rối cho bản thân".

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news