Tin mới

Vụ 44 thủy thủ mất tích cùng tàu ngầm: Cơ hội sống chỉ còn tính bằng giờ

Thứ hai, 20/11/2017, 16:32 (GMT+7)

Các chuyên gia quốc phòng nhận định, 5 ngày đã trôi qua và cơ hội sống sót của 44 thủy thủ mất tích cùng tàu ngầm ARA San Juan của Argetina chỉ còn tính bằng giờ.

Các chuyên gia quốc phòng nhận định, 5 ngày đã trôi qua và cơ hội sống sót của 44 thủy thủ mất tích cùng tàu ngầm ARA San Juan của Argetina chỉ còn tính bằng giờ.

Tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina chở 44 thành viên thủy thủ đoàn đã mất tích suốt 5 ngày qua. Vị trí cuối cùng của tàu San Juan được xác nhận là ở cách bờ biển phía nam của Argentina khoảng 432 km vào sáng sớm ngày 15/11.

Bộ Quốc phòng Argentina cho biết cơ quan này đã nhận được 7 cuộc gọi vệ tinh thất bại vào cuối buổi sáng và đầu buổi chiều ngày 18/11 với thời lượng kéo dài từ 4-36 giây và nghi rằng đây có thể là tín hiệu phát đi từ tàu ngầm San Juan.

Tàu San Juan rời cảng Buenos Aires năm 2014. Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, giới chức hải quân Argentina sau đó xác nhận các cuộc gọi vệ tinh mà Bộ Quốc phòng nước này nhận được có thể không phải từ tàu ngầm mất tích. Chính vì vậy, hy vọng về cơ hội sống sót của 44 người trên tàu ngầm càng ít đi.

Giáo sư Đại học Quốc gia Australia James Goldrick, cựu lãnh đạo Viện Lực lượng Phòng vệ Australia cho biết, cơ hội sống sót của các thủy thủ trên tàu San Juan rất thấp.

"Cứ mỗi giờ trôi qua, khả năng tìm thấy họ sống sót trở về càng ít đi. Tôi không hy vọng nhiều rằng sẽ tìm thấy họ. Sẽ thật tuyệt vời nếu như đó chỉ vấn đề về lỗi liên lạc (của con tàu), tuy nhiên sau ngần ấy thời gian, tôi không tin điều đó sẽ xảy ra. Chúng ta nên đối mặt với tình huống xấu nhất", Giáo sư Goldrick nhận định.

Theo New York Times, viễn cảnh khả quan nhất hiện nay là hệ thống liên lạc của tàu ngầm bị trục trặc nên không thể phát tín hiệu về đất liền. Tuy nhiên, hệ thống liên lạc hỏng không làm ảnh hưởng tới khả năng di chuyển của tàu và như vậy lẽ ra con tàu này phải cập cảng Mar del Plata theo đúng lịch trình.

Các sĩ quan Hải quân Hoàng gia Anh trên tàu tuần tra HMS Protector đang hỗ trợ Argentina tìm kiếm tàu San Juan mất tích. Ảnh: News.com.au

Hải quân Argentina cho biết lượng lương thực và khí oxy trên tàu ngầm San Juan đủ cho các thành viên thủy thủ đoàn sống sót trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra thảm họa thì điều này cũng không có tác dụng.

Chính phủ Argentina vẫn đang nỗ lực phối hợp với một công ty chuyên về liên lạc vệ tinh của Mỹ để xác định vị trí tàu. Quân đội Argentina với sự hỗ trợ của nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang đẩy mạnh chiến dịch tìm kiếm.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news