Tin mới

Vụ máy bay Nga rơi: 5 lý do nhiều khả năng xảy ra nhất

Thứ tư, 04/11/2015, 16:19 (GMT+7)

 

 

Vẫn còn sớm để dựa đoán điều gì gây ra vụ tai nạn thảm khốc. Dưới đây là một vài nguyên nhân có nhiều khả năng xảy ra nhất với các thảm họa hàng không.

  1. Lỗi phi công

Khi máy bay ngày càng đáng tin, tỉ lệ các vụ tai nạn do lỗi của phi công đã gia tăng và hiện nay chiếm khoảng 50%. Máy bay là các cỗ máy phức tạp cần rất nhiều điều khiển. Vì phi công tham gia vào mọi giai đoạn của một chuyến bay, có rất nhiều nguy cơ có thể mắc sai lầm, từ không lập trình chương trình quản lý chuyến bay (FMC) đúng dẫn đến tính nhầm mức nâng nhiên liệu.

Một khi những lỗi đáng tiếc nảy xảy ra, nên nhớ rằng phi công là mức bảo vệ cuối cùng khi có sự cố xảy ra.

Vào tháng 1/2009, chiếc Airbus A320 đã đâm vào một đàn ngỗng trên thành phố New York City. Khi máy bay bị mất lực, cơ trưởng là Chesley Sullenberger đã bằng kinh nghiệm và kiến thực của mình, nhanh chóng quyết định lái máy bay xuống sông Hudson. 150 hành khách khi đó không được cứu sống bởi máy tính hay bất kỳ hệ thống tự động nào, mà là nhờ hai phi công khiến các

  1. Lỗi kỹ thuật

Lỗi của thiết bị vẫn chiếm khoảng 20% trong các vụ tai nạn máy bay, mặc dù các cải tiến vè thiết kế và chất lượng chế tạo.

Đôi khi các Công nghệ mới gây ra các lỗi mới. Ví dụ, trong những năm 1950, sự ra đời của máy bay phản lực áp suất đã tạo ra một mối nguy hiểm hoàn toàn mới - "sự mệt mỏi kim loại" do chu kỳ điều áp của thân tàu. Một số thiên tai gây ra bởi vấn đề này đã dẫn đến việc hủy bỏ các mô hình máy bay Havilland Comet de.

  1. Thời tiết

Thời tiến chiếm khoảng 10% trong các nguyên nhân khién máy bay gặp nạn. Mặc dù có quá nhiều các công cụ điện tử như như la bàn hồi chuyển, định vị vệ tinh và đường truyền dữ liệu thời tiết máy bay vẫn biến mất trong bão, tuyết và sương mù.

Một trong những sự cố do thời tiết xấu gây ra khét tiếng nhất đã xảy ra vào tháng 2-1958 khi một máy bay chở khách hai động cơ của hãng British European Airways bị rơi trong lúc cố gắng cất cánh từ sân bay Munich-Riem, làm 23 người thiệt mạng.

Các nhà điều tra xác định tốc độ cất cánh của chiếc máy bay đã bị chậm lại do "slush" (được các phi công gọi là "ô nhiễm đường băng"). Đáng ngạc nhiên, nhiều hành khách tin rằng sét không phải là mối đe dọa.

  1. Bị phá hoại

Khoảng 10% các tai nạn máy bay do phá hoại. Mỗi đe dọa bởi phá hoại ít hơn người ta tưởng nhiều. Mặc dù vậy, có rất nhiều cuộc tấn công gây shock bằng phá hoại.

Vụ không tặc 3 máy bay phản lực vào tháng 9/1970 là một khoảnh khắc chấn động trong lích sử hàng không. Bị tấn công bởi các thành viên của Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLO), ba chiếc máy bay trên đã nổ tung.

  1. Các lỗi của con người

Các lỗi còn lại là từ các lỗi khác nhau của con người, như sai lầm của kiểm soát không lưu, người điều phối, người bốc dỡ, người tiếp nhiên liệu hay các kỹ sư bảo trì. Công việc đôi lúc yêu cầu ca làm việc dài, các kỹ sư bảo trì có thể gây ra những lỗi lầm rất nghiêm trọng.

Linh Mai (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news