Tin mới

Vụ rơi máy bay chở 189 người ở Indonesia: Người nhà nạn nhân không biết ai sẽ chịu trách nhiệm

Thứ hai, 05/11/2018, 19:07 (GMT+7)

Người nhà của 189 nạn nhân trên chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air hoang mang không biết trông chờ ai đứng ra chịu trách nhiệm cho cái chết thương tâm của người thân.

Người nhà của 189 nạn nhân trên chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air hoang mang không biết trông chờ ai đứng ra chịu trách nhiệm cho cái chết thương tâm của người thân.

Trong buổi họp báo ngày 5/11, người nhà nạn nhân vẫn còn bàng hoàng, nhiều người chưa thể cầm được nước mắt khi nhắc đến người thân của mình.

Buổi họp báo có sự tham dự của nhiều quan chức Indonesia, trong đó có Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cùng người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông nước này.

Người nhà nạn nhân chờ câu trả lời ai là người chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn.

Najib Fuquoni, người nhà của một nạn nhân, yêu cầu phải tiến hành cuộc điều tra độc lập về vụ tai nạn. Najib Fuquoni nói: “Chúng tôi cũng là nạn nhân. Hãy tưởng tượng nếu anh ở trong hoàn cảnh của chúng tôi lúc này thì sẽ cảm thấy như thế nào”.

Ông Muhammad Bambang Sukandar có con thiệt mạng trong vụ rơi máy bay. Ông cho rằng, các kỹ thuật viên của hãng Lion Air phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nếu như quá trình điều tra chứng minh được họ đã không làm hết phận sự đối với lỗi kỹ thuật trên chiếc máy bay này trong hành trình bay từ Bali đến Jakarta một ngày trước đó.

Ông Muhammad vừa nói vừa cố ngăn dòng nước mắt: “Đây không phải là chuyện không quan trọng đâu. Đây là mạng người đấy. Đừng để chuyện này xảy ra ở Indonesia một lần nào nữa”.

Chính quyền Indonesia ngày 4/11 đã kéo dài hoạt động tìm kiếm nạn nhân trong 3 ngày nữa. Trong lúc đó, nhân viên cứu hộ và đội thợ lặn cũng đã tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay gặp nạn.

Dữ liệu từ hộp đen gồm 69 giờ bay từ 19 chuyến bay (bao gồm cả chuyến bay gặp nạn) đã được tải xuống thành công. Theo phân tích ban đầu, máy bay đã tiếp nước với tốc độ “cao khủng khiếp”.

Indonesia là một trong những quốc gia có thị trường hàng không phát triển nhất thế giới nhưng mức độ an toàn lại không tương xứng. Từ năm 2012-2017, điều tra an toàn giao thông của Indonesia ghi nhận có đến 137 vụ tại nạn nghiêm trọng xảy ra.

Người phụ nữ mất chồng trong vụ tai nạn suy sụp và xúc động.

Người nhà các nạn nhân cũng yêu cầu nhà sáng lập Rusdi Kirana của hãng Lion Air đứng lên trong buổi họp báo. Ông Rusdi Kirana ngồi phía dưới và cũng đã đứng lên như yêu cầu, nhưng lại không phát biểu câu nào, chỉ chắp tay như cầu mong sự tha thứ.

Bộ trưởng Sumadi cho biết: “Bước đầu tiên, chúng tôi đã triển khai kiểm tra các chi tiết liên quan đến an toàn bay và việc chấp hành các quy định của chuyến bay. Chính quyền cũng đã yêu cầu kiểm tra đặc biệt đối với quá trình điều hành bay và chất lượng phi hành đoàn".

Nhiệm vụ tìm kiếm nạn nhân phải huy động đến 151 thợ lặn, 5 máy bay trực thăng và 61 tàu thuyền cùng các phương tiện chuyên dụng khác. Trong quá trình tìm kiếm một thợ lặn đã hi sinh.

Tính đến ngày 5/1, 138 thi thể đã được vớt lên, trong đó chỉ có 14 nạn nhân hoàn tất thủ tục nhận dạng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news