Tin mới

Vụ tàu chiến Nga và Ukraine đụng độ trên Biển Đen: Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp khẩn cấp

Thứ hai, 26/11/2018, 11:12 (GMT+7)

Liên quan tới vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên Biển Đen, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ sẽ nhóm họp phiên khẩn cấp đặc biệt.

Liên quan tới vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên Biển Đen, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ sẽ nhóm họp phiên khẩn cấp đặc biệt.

Sau vụ việc 3 tàu hải quân Ukraine đã băng qua biên giới biển của nước này vào sáng ngày 25/11 và hướng về eo biển Kerch, chia cắt bán đảo Crimea và vùng đất liền của Nga, trên trang mạng cá nhân, Đại sứ Nikki Haley cho biết, “đây là thời điểm nguy hiểm nhất tôi từng chứng kiến liên quan tới Ukraine trong những năm qua”. Đồng thời đưa ra tuyên bố Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ sẽ nhóm họp phiên khẩn cấp đặc biệt diễn ra vào lúc 11h ngày 26/11 theo giờ New York (23h ngày 26/11 theo giờ Việt Nam). 

Quân đội Nga cũng đã điều động các máy bay chiến đấu tăng cường an ninh tại hiện trường trước bối cảnh căng thẳng leo thang. Ảnh: RT

Trong khi đó, kênh RT dẫn lời Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy xác nhận việc Moskva kêu gọi tiến hành một cuộc họp khẩn cấp của HĐBA sau vụ việc xảy ra gần Crimea, theo đó Hải quân Nga đã bắt giữ các tàu chiến Ukraine vì xâm phạm lãnh hải vi phạm Công ước LHQ về luật biển.

Theo ông Dmitry Polyanskiy, “duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” là chủ đề nghị sự duy nhất trong cuộc họp khẩn cấp của HĐBA.

Trước đó, FSB, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới Nga, ra thông cáo cho hay: 3 tàu hải quân Ukraine đã băng qua biên giới biển của nước này vào sáng ngày 25/11 và hướng về eo biển Kerch, chia cắt bán đảo Crimea và vùng đất liền của Nga.

Các tàu nước này đã buộc phải nổ súng để ngăn tàu Hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải Nga trái phép trên Biển Đen. 3 thủy thủ Ukraine được cho là bị thương và được hỗ trợ y tế.

FSB xác nhận 3 tàu Hải quân Ukraine trên là Berdiansk, Nikopol và Yany Kapu cùng toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị bắt giữ. 3 thủy thủ Ukraine bị thương song được Nga cung cấp hỗ trợ y tế. Mạng sống của những người này không nguy hiểm.

Nguồn tin cho hay 3 tàu nói trên đã phớt lờ yêu cầu hợp pháp dừng lại và có những hành động nguy hiểm. Một cuộc điều tra hình sự đã tiến hành liên quan đến hành vi vi phạm biên giới Nga.

Đức Hoà (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news