Tin mới

Vừa đến Bắc Kinh, Putin trở thành lãnh đạo thế giới đầu tiên nhận vinh dự tối cao của TQ

Thứ sáu, 08/06/2018, 21:28 (GMT+7)

Tổng thống Putin đã trở thành lãnh đạo thế giới đầu tiên nhận vinh dự tối cao của Trung Quốc trong bối cảnh hai nước đang chịu sức ép lớn từ Mỹ.

Tổng thống Putin đã trở thành lãnh đạo thế giới đầu tiên nhận vinh dự tối cao của Trung Quốc trong bối cảnh hai nước đang chịu sức ép lớn từ Mỹ.

Theo Tân Hoa Xã, chiều nay, tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao huân chương hữu nghị cho Tổng thống Nga Vladimir . Ông chủ điện Kremlin đã tới Trung Quốc vào chiều nay để thăm Bắc Kinh và tham dự hội nghị Tổ chức hợp tác Thượng Hải SCO được tổ chức vào cuối tuần này tại Thanh Đảo.

Đáng chú ý, ông Putin là lãnh đạo thế giới đầu tiên được Bắc Kinh trao huân chương hữu nghị.

"Tổng thống Putin là người bạn thân nhất của tôi. Nhân cơ hội này, tôi muốn chúc hai nước Trung-Nga vĩ đại phồn vinh thịnh vượng, chúc nhân dân hai nước hạnh phúc và tình hữu nghị giữa hai dân tộc mãi mãi trường tồn", ông Tập nói.

Cũng theo ông Tập, tấm huân chương này đại diện cho sự kính trọng của nhân dân Trung Quốc dành cho Tổng thống Putin, đồng thời tượng trưng cho tình hữu nghị sâu nặng giữa 2 nước.

Vừa đến Bắc Kinh, Putin trở thành lãnh đạo thế giới đầu tiên nhận vinh dự tối cao của TQ - Ảnh 1.

Hình ảnh huân chương hữu nghị của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo Điều luật trao tặng huân chương quốc gia và vinh dự quốc gia nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, huân chương quốc gia là vinh dự tối cao quốc gia của Trung Quốc, dành tặng cho người bạn nước ngoài có những cống hiến xuất sắc cho sự hiện đại hóa chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc và thúc đẩy giao lưu hợp tác song phương, duy trì hòa bình thế giới.

Huân chương hữu nghị Trung Quốc được thiết kế thủ công với hai màu chủ đạo là vàng kim và xanh lam, sử dụng các họa tiết cách điệu như chim bồ câu, trái đất, bắt tay, hoa sen cùng các họa tiết mang đặc trưng Trung Quốc như hoa mẫu đơn, ngọc bích, vạn niên thanh...

Động thái của Bắc Kinh được cho nhằm để thắt chặt quan hệ với Moscow trong bối cảnh hai nước đều chịu sức ép lớn từ Mỹ khi Washington liên tục áp đặt lệnh trừng phạt với Nga và đối đầu thương mại với Trung Quốc.

Trước đó trong cuộc họp báo vào tháng 3 năm nay về quan hệ Trung-Nga, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định: "Mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Nga sẽ vững chãi như núi Thái Sơn và mối quan hệ này không có tốt nhất, chỉ có tốt hơn".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news