Tin mới

Vừa hết lũ lụt, Nhật Bản lại tiếp tục phải hứng chịu một trận bão lớn

Chủ nhật, 29/07/2018, 14:05 (GMT+7)

Một cơn bão mạnh đã đổ bộ vào trung tâm Nhật Bản sáng sớm hôm nay (29/7), khiến người dân ở phía Tây nước này phải sơ tán, mặc dù vừa mới tháng trước họ đã phải gánh chịu sự tàn phá của một trận lụt lịch sử.

Một cơn bão mạnh đã đổ bộ vào trung tâm Nhật Bản sáng sớm hôm nay (29/7), khiến người dân ở phía Tây nước này phải sơ tán, mặc dù vừa mới tháng trước họ đã phải gánh chịu sự tàn phá của một trận lụt lịch sử.

SCMP đưa tin, cơn bão Jongdari có sức gió lên đến 110 dặm một giờ (180 km/h), đã đổ bộ vào quận Mie, Tokyo, Nhật Bản.

Cơn bão gây ra những trận mưa xối xả ở phía Đông Nhật Bản, và đang hướng về phía Tây với sức tàn phá rất lớn, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết.

Đoạn phim truyền hình cho thấy những con sóng cao dáng mạnh xuống các bờ đá trên bờ biển Shimoda, những cây xanh oằn mình dưới gió lớn và mưa như trút nước ở phía Tây nam Tokyo.

Sóng cao do cơn bão Jongdari đập một cảng cá ở Kamogawa ở tỉnh Chiba, phía đông Tokyo vào thứ Bảy. (Ảnh: Kyodo)

Một người đàn ông đã bị mất tích ở tỉnh Kanagawa, gần Tokyo, sau khi các phương tiện giao thông, bao gồm cả xe cứu thương, bị mắc kẹt trên một con đường ven biển vì ảnh hưởng của những cột sóng lớn.

Cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực phía Tây vùng Chugoku vào cuối ngày hôm nay (29/7). Đầu tháng trước khu vực này đã phải chống chọi với những trận mưa với lượng nước kỷ lục gây ra lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng, làm thiệt mạng khoảng 220 người và khiến hơn 4.000 người sống sót phải sống trong những nơi trú ẩn tạm thời.

Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo về những trận mưa lớn, lở đất, gió mạnh, sóng cao và kêu gọi người dân sớm sơ tán

Một quan chức khí tượng có tên là Minako Sakurai nói “Chúng tôi muốn tất cả người dân, đặc biệt là ở các vùng bị ảnh hưởng nặng nề chú ý đến yêu cầu sơ tán”.

Các công nhân ở phía Tây Nhật Bản đang xây bức tường bằng những bao cát trên bờ biển, đã bị hư hại do lũ lụt hồi đầu tháng này, để chuẩn bị đương đầu với cơn bão đang tới gần. (Ảnh: Kyodo News via AP)

Thành phố Shobara ở tỉnh Hiroshima đã đưa ra yêu cầu sơ tán đối với khoảng 36.400 cư dân, trong đó có 991 người cần ngay lập tức di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn, các quan chức cho biết.

Masaharu Kataoka, một quan chức thành phố, nói với AFP: “Chúng tôi khẩn thiết đề nghị người dân sơ tán trước khi cơn bão ập tới”.

Tại Nhật Bản đã xảy ra sự việc, những nơi không bắt buộc sơ tán, người dân đã ở lại trong nhà, nhưng sau đó đã bị mắc kẹt do nước dâng nhanh hoặc lở đất đột ngột.

Cho đến nay, hơn 410 chuyến bay nội địa đã bị hủy vì bão Jongdari, trong khi dịch vụ phà kết nối Tokyo với các hòn đảo gần đó cũng bị hủy vì sóng cao.

Lũ lụt xảy ra ở khu vực Chugoku vào tháng trước là thảm họa thời tiết tồi tệ nhất ở Nhật trong nhiều thập kỷ qua, nhiều cư dân ở khu vực này hiện vẫn còn sống trong những nơi trú ẩn hoặc những ngôi nhà bị hư hại.

Tadahiko Mizushima, một quan chức của quận Okayama thuộc Chugoku, nói với AFP rằng chính quyền đã sẵn sàng sơ tán người dân trong vòng 24 giờ. 

Nhật Bản hiện đang trong mùa mưa bão và thường xuyên bị một loạt các cơn bão lớn tấn công vào mùa hè và mùa thu.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news