Tin mới

Vừa nhậm chức, tân Tổng thống Ukraine đã giải tán quốc hội

Thứ hai, 20/05/2019, 16:41 (GMT+7)

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố giải tán quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử sớm ngay khi vừa tuyên thệ nhậm chức.

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên thệ nhậm chức tại buổi lễ diễn ra ở tòa nhà quốc hội ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 20/5/2019. Ảnh: Reuters

Ông Zelenskiy, một diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị trước đó đã giành được chức tổng thống bởi trận thắng lẫy lừng trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng trước. Tuy nhiên, đảng mới của ông không có đại diện trong quốc hội vì vậy, ông phải kêu gọi một cuộc bỏ phiếu sớm trong khi vẫn còn được công chúng yêu mến.

Ông nói rằng nhiệm vụ đầu tiên của mình là đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine, nơi diễn ra cuộc xung đột với phe ly khai khiến 13.000 người thiệt mạng. Tân tổng thống cũng nói thêm rằng cuộc đối thoại với Nga chỉ có thể diễn ra sau khi lãnh thổ và tù nhân chiến tranh Ukraine được trao trả.

Làm việc với quốc hội là điều quan trọng để ông Zelanskiy đáp ứng được kỳ vọng của cử tri và vượt qua những cải cách cần thiết để duy trì viện trợ từ nước ngoài.

Ông Zelanskiy kêu gọi các nhà lập pháp sử dụng 2 tháng cho tới khi cuộc bầu cử sớm thông qua một đạo luật loại bỏ quyền miễn trừ truy tố và luật cấm quan chức làm giàu bất hợp pháp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Zelenskiy