Tin mới

Thủ tướng gửi công điện khẩn chỉ đạo ứng phó bão số 9 Usagi

Thứ sáu, 23/11/2018, 09:11 (GMT+7)

Công điện Thủ tướng gửi các địa phương chỉ rõ, để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão số 9 và mưa lũ.

Công điện Thủ tướng gửi các địa phương chỉ rõ, để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão số 9 và mưa lũ.

 

 

 

Dân Việt đưa tin bão số 9 sắp tới đi chậm, mưa lớn nên dễ xảy ra lũ quét, sạt trượt, nhất là các điểm xung yếu nên các địa phương phải hết sức chủ động, không chủ quan - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu như vậy tại cuộc họp trực tuyến ngày 22/11, nhằm ứng phó với áp thấp nhiệt đới - bão số 9 đang sắp đổ bộ vào đất liền.

Công điện Thủ tướng gửi các địa phương chỉ rõ, để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão số 9 và mưa lũ, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành và địa phương có nguy cơ ảnh hưởng của bão, mưa lũ tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, triển khai các phương án ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ".

Dự báo đường đi ATNĐ (có khả năng mạnh lên thành bão và là cơn bão số 9 trên biển Đông)

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đã vào biển Đông và thành bão số 9, đang tiếp tục di chuyển theo hướng Tây. Khả năng bão và Không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đồng thời, vì thế khi đi qua khu vực quần đảo Trường Sa bão có khả năng sẽ mạnh lên tới cấp 9-11 và khu vực khả năng ảnh hưởng của bão số 9 sẽ là các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự báo bão di chuyển chậm (10km/h) và liên tục mạnh lên. Bão số 9 và không khí lạnh sẽ tương tác với nhau gây mưa to đến rất to cho suốt dọc các tỉnh từ Quảng Trị trở vào đến Bình Thuận, khu vực các tỉnh Đắc Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng phần phía Bắc của các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Dự báo bão đổ bộ vào sáng và chiều 24.11 nên nguy cơ mưa, ngập lụt tại các tỉnh vào đêm 23.11 là rất cao, cần tập trung ứng phó.

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án di dân, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, đặc biệt tại khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ngập sâu do nước biển dâng, sóng, gió lớn.

Kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản khi bão đổ bộ vào, Thủ tướng yêu cầu.

Với hàng loạt hồ, đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn, Thủ tướng nhấn mạnh, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên phải triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu.

Vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phù hợp để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, đồng thời đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt.

Nha Trang chịu thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 8 và chuẩn bị đón cơn bão số 9.

Đối với trên biển, triển khai thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn các phương tiện đang hoạt động trên biển thoát ra, hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là 31 phương tiện đang trong vùng nguy cơ ảnh hưởng. Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại bến, nhất là tàu vận tải, tàu hàng, tàu vãng lai; gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè, khu vực nuôi trồng thủy sản.

Bộ Ngoại giao liên hệ, trao đổi với các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực để tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân vào tránh trú tại các đảo khi có nhu cầu.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news