Tin mới

Biến đổi khí hậu đe dọa hòa bình toàn cầu 10 năm tới

Thứ năm, 13/06/2019, 11:30 (GMT+7)

Tình trạng biến đổi khí hậu đang trở thành mối đe dọa lớn đối với nền hòa bình tại các quốc gia trên thế giới.

Thông tin mới nhất trên báo Tin tức Người lao động cho hay tình trạng biến đổi khí hậu hiện đang trở thành mối đe dọa khá lớn đối với nền hòa bình trên các quốc gia trên thế giới.

Đây được xem là kết luận được đưa ra trong báo cáo thường niên về chỉ số hòa bình do Viện nghiên cứu Kinh tế và Hòa bình ((IEP) công bố ngày 11/6.

Hàng tỷ tấn nước tan ra từ các khối băng khổng lồ ở Greenland và Nam Cực đang đổ về các đại dương có thể dẫn tới nhiều hình thái thời tiết cực đoan hơn, gây xáo trộn khí hậu Trái Đất trong nhiều thập kỷ tới. Ảnh: TTXVN

Theo đó, đây là lần đầu tiên báo cáo của IEP đề cập đến tình trạng nóng lên toàn cầu, đặt ra nguy cơ đối với nền hòa bình trên thế giới.

Theo như bản báo cáo, tình trạng biến đổi khí hậu xảy ra do sự cạnh tranh các nguồn tài nguyên dần cạn kiệt, đe dọa đến sinh kế của người dân và gây ra hiện tượng di dân hàng loạt.

Điều khiến nhiều người lo ngại nhất chính là có gần 1 tỉ người hiện sống trong những khu vực có nguy cơ cao chịu tác động của tình trạng toàn cầu ấm dần lên. Khoảng 40% người trong số này sống tại các nước đang có xung đột.

Các chuyên gia hoanh nghênh việc xem biến đổi khí hậu là yếu tố đe dọa gây ra xung đột.

Theo ông Manish Bapna - Giám đốc quản lý Viện Tài nguyên thế giới (Mỹ) việc biến đổi khí hậu đã trở thành một phần quan trọng của chỉ số hòa bình trên thế giới.

Nhiệt độ trái đất hiện đã tăng thêm 1 độ C chỉ trong vòng 3 năm cùng với việc mực nước biển dâng cao, tình trạng cháy rừng xảy ra nghiêm trọng tại nhiều quốc gia.

Những hình thái thời tiết cực đoan xuất hiện nhiều và có diễn biến phức tạp, khó lường...khiến biến đổi khí hậu trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news