Tin mới

Dự báo thời tiết 4/12: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 30 độ

Thứ ba, 04/12/2018, 08:28 (GMT+7)

Có 2 nguyên nhân khiến miền Bắc trong đó tại Hà Nội một số ngày xuất hiện nắng nóng mặc dù mùa hè đã vào đông.

Có 2 nguyên nhân khiến miền Bắc trong đó tại Hà Nội một số ngày xuất hiện nắng nóng mặc dù mùa hè đã vào đông. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay hôm nay các tỉnh Bắc Bộ có mưa vài nơi, sương mù và sương mù nhẹ xuất hiện rải rác vào sáng sớm và tan dần khi nắng lên.

Nền nhiệt vẫn duy trì như  những ngày vừa qua. Ban ngày nền nhiệt cao nhất ở mức 30 độ, có nơi trên 30 độ, người dân có thể cảm nhận rõ cái nóng dù đã vào đông.

Về đêm trời cũng không còn lạnh khi nhiệt độ tăng dần, ở mức 21-24 độ, chỉ riêng khu Tây Bắc thấp hơn với mức 17-20 độ.

Tại thủ đô Hà Nội, mưa không xuất hiện, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời hửng nắng. Nhiệt độ cao nhất trong ngày ở ngưỡng 30 độ, về đêm giảm khoảng 8 độ.

Tại Hải Phòng có lúc có mưa, nhiệt độ tương đối dễ chịu với mức 28 độ.

Trước hiện tượng thời tiết vẫn còn nắng nóng dù đã bước vào mùa đông, ông Vũ Anh Tuấn - Trưởng Phòng Cảnh báo rủi ro thiên tai, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho hay, mùa đông 2018-2019 bắt đầu sớm với đợt gió mùa đầu tiên xảy ra vào những ngày đầu tháng 9.

Trong thời gian đầu mùa, các đợt Không khí lạnh khi ảnh hưởng đến nước ta có tần suất xảy ra không cao, khoảng 7-10 ngày mới có một đợt, không như những đợt giữa mùa, có thể 4-5 ngày lại có một đợt.

Ngoài ra, trong thời gian đầu mùa, xen kẽ giữa các đợt không khí lạnh sẽ là những đợt nắng ấm. Còn trong giai đoạn cuối mùa là hiện tượng mưa phùn và sương mù xen kẽ giữa các đợt không khí lạnh.

Theo ông Tuấn, đây là hiện tượng bình thường của thời tiết và khí hậu trong giai đoạn đầu mùa đông.

“Nguyên nhân chính của những đợt nắng ráo trong đầu mùa như những ngày vừa qua có thể do 2 nguyên nhân.

Đó là do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía Tây và do không khí lạnh lấn sâu xuống phía Nam, gây mưa cho miền Trung khi kết hợp địa hình dãy Trường Sơn, còn miền Bắc thì nằm sâu trong khối không khí lạnh và khô nên trời khô ráo”, ông Tuấn lý giải.

Cũng theo dự báo, khoảng đêm mùng 6, rạng sáng ngày 7/12 khả năng có một đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Thời tiết có thể chuyển mưa trong thời gian này. Sau đó không khí lạnh được tăng cường liên tục trong các ngày 9-10/12, duy trì trạng thái trời rét ở Bắc Bộ.

Thời tiết tại Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế hôm nay tương tự với khu vực miền Bắc, nhiệt độ thì cao hơn 2 độ, dao động từ 29-32 độ.

Đi vào Đà Nẵng đến Bình Thuận ban ngày có nắng, đến chiều tối và đêm mưa rào vài nơi, riêng phía Nam đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Nhiệt độ cao nhất 32 độ, thấp nhất là 23 độ.

Tây Nguyên ban ngày nắng đẹp với nền nhiệt 31 độ và giảm nhanh về đêm còn 18 độ, cảm giác lạnh rõ rệt.

Khu vực Nam Bộ khá nắng nóng, nhiệt độ cao nhất cả nước ở mức 34 độ, đến chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Tại TP.HCM ban ngày oi nóng với mức 34 độ, Cần Thơ là 33 độ.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news