Tin mới

Sẵn sàng các phương tiện ứng phó với diễn biến phức tạp của bão Podul

Thứ ba, 27/08/2019, 15:35 (GMT+7)

Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai đã yêu cầu tăng cường kiểm soát các hoạt động của tàu, thuyền trước diễn biến phức tạp của bão Podul.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão Podul, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai (PCTT) - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN vừa có công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên và các bộ, ngành liên quan việc ứng phó với cơn bão mới có tên quốc tế là Podul.

Vị trí và đường đi của cơn bão Podul. Ảnh: NCHMF

Theo đó, nội dung công điện cho biết theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (27/8), áp thấp nhiệt đới ở vùng biển phía Đông miền Trung Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là Podul. Hồi 7h00 ngày, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,7 độ Vĩ Bắc; 127,0 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-dông (Philippines) khoảng 550km về phía Đông Đông Nam. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Dự báo trong vòng 24 đến 48h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và có khả năng mạnh thêm.

Vào khoảng 7h ngày 29/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Nhằm chủ động ứng phó với bão, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Văn bản nêu rõ "Các cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để kịp thời xử lý tình huống xấu có thể xảy ra; Kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo; tổ chức hướng dẫn đảm bảo an toàn cho khách du lịch dọc ven biển và trên các đảo; Đồng thời, rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển.

Đối với khu vực đất liền, các cấp có thẩm quyền cần kiểm tra an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, đê điều, các khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét để sẵn sàng phương án ứng phó khi có sự cố”.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo TƯ về PCTT cũng đề nghị Bộ Ngoại giao có công hàm gửi các nước trong khu vực tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân vào tránh trú bão nhằm đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của cơn bão Podul.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news