Tin mới

Triều Tiên tố lãnh đạo tình báo Hàn Quốc âm mưu ám sát Kim Jong-un

Thứ sáu, 12/05/2017, 16:48 (GMT+7)

Danh sách những người được cho là âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà Bình Nhưỡng vừa công bố bao gồm cả người đứng đầu cơ quan tình báo Hàn Quốc.

Danh sách những người được cho là âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà Bình Nhưỡng vừa công bố bao gồm cả người đứng đầu cơ quan tình báo Hàn Quốc.

Theo KCNA, Văn phòng Công tố Trung ương Triều Tiên cung cấp danh sách 4 nghi phạm, bao gồm Lee Byong-ho, lãnh đạo tình báo Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố sẽ "trừng trị cứng rắn kẻ chủ mưu hoạt động khủng bố được nhà nước bảo trợ và những kẻ đồng lõa".

Ông Lee hiện lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) và người sẽ thay ông là Suh Hoon nếu việc bổ nhiệm ông Suh được quốc hội thông qua.

Các công tố viên Triều Tiên thông báo bắt đầu truy tố theo bộ luật hình sự Triều Tiên, kêu gọi Seoul và Washington dẫn độ nghi phạm ngay lập tức.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức quân sự. Ảnh: KCNA

"Mỹ và Hàn Quốc cần bắt ngay tất cả những kẻ tổ chức, tham gia và theo gót tội phạm khủng bố quy mô lớn dưới sự bảo trợ của nhà nước, chống lại lãnh đạo tối cao của Triều Tiên và bàn giao họ", thông cáo của văn phòng công tố nêu rõ.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol tuyên bố văn phòng công tố trung ương sẽ đề nghị giao nộp các tội phạm này và xét xử họ theo luật. Ông Han "nói rằng lập trường cơ bản của chính phủ là tìm ra tất cả các phần tử khủng bố và xóa sổ sạch chúng".

Bình Nhưỡng tuần trước tuyên bố một nhóm khủng bố do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và NIS hậu thuẫn đã thâm nhập Triều Tiên, tấn công khủng bố ông Kim bằng một chất sinh hóa.

Cụ thể, NIS và CIA mua chuộc một công nhân ngành gỗ họ Kim, người Triều Tiên, ở Nga hồi tháng 6/2014. Bình Nhưỡng khẳng định các nhân viên tình báo Hàn Quốc cho Kim hơn 20.000 USD trong hai lần và đưa một thiết bị thu phát vệ tinh sau khi âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên bằng bom hoặc chất sinh hóa.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng không thể được kiểm chứng độc lập. CIA và Nhà Trắng đã từ chối bình luận về tuyên bố của Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên hồi tuần trước. Cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng nói cáo buộc trên là "không có cơ sở".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mưu sát âm mưu