Tin mới

Tròn 1 năm Văn Quyết làm đội trưởng: Nỗi đau tạo nên người thủ lĩnh

Thứ sáu, 31/08/2018, 09:19 (GMT+7)

Một năm qua là khoảng thời gian đầy chông gai và thách thức đối với Văn Quyết, đội trưởng U23 Việt Nam tại Asiad 2018.

Một năm qua là khoảng thời gian đầy chông gai và thách thức đối với Văn Quyết, đội trưởng U23 Việt Nam tại Asiad 2018.

 

365 ngày sóng gió

Một năm trước, Văn Quyết nhận băng đội trưởng ĐT Việt Nam đúng vào thời điểm đầy giông bão. U22 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games dù là ứng cử viên cho HCV, HLV Hữu Thắng từ chức ngay sau đó.

Trước mắt là 2 trận đấu quan trọng tại vòng loại Asian Cup 2019 với Campuchia, HLV Mai Đức Chung từ đội nữ chuyển sang tạm quyền tại đội nam.

Mang trên mình trọng trách, Văn Quyết ghi bàn trong cả 2 lượt trận, góp công lớn giúp Việt Nam tiến bước dài trên con đường giành vé tham dự giải đấu lớn nhất châu Á ở cấp độ ĐTQG.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang, pha đánh cùi chỏ vào Nghiêm Xuân Tú khiến Văn Quyết lao đao. Anh bị treo giò 2 trận, gạt khỏi danh sách đề cử Quả bóng vàng và thậm chí đã cân nhắc đến chuyện rời CLB Hà Nội. Nhưng cuối cùng, Quyết đã chọn ở lại với đội bóng thủ đô.

Tròn 1 năm Văn Quyết làm đội trưởng: Nỗi đau tạo nên người thủ lĩnh - Ảnh 1.

Văn Quyết từng bị treo giò 2 trận do đánh nguội Nghiêm Xuân Tú.

Án treo giò ảnh hưởng đến Văn Quyết sang cả đến năm 2018. Trong đợt tập trung ĐTQG cho trận gặp Jordan, tiền đạo người Hà Nội không được HLV Park Hang-seo gọi tên. Lý do vì anh không được thi đấu 2 vòng đầu tiên V.League 2018 nên khó để xác định phong độ cũng như thể lực. Trước Jordan, người đeo băng đội trưởng ĐT Việt Nam là Đinh Thanh Trung.

Văn Quyết sớm trở lại sau đó. 5 bàn thắng, 9 đường kiến tạo sau 16 trận đấu V.League đủ thuyết phục HLV Park Hang-seo gọi Văn Quyết lên U23 Việt Nam chuẩn bị cho Asiad 2018.

Rất nhiều tranh cãi nổ ra, đặc biệt khi Văn Quyết trở thành đội trưởng U23 Việt Nam, còn người tưởng chừng chắc suất là Đặng Văn Lâm lại phải ở nhà.

Quyết không giải thích mà muốn chứng minh bằng hành động. Từng bước một, anh cho thấy tầm ảnh hưởng, bản lĩnh của một người đàn anh tại U23 Việt Nam. Và đến sau trận đấu với Hàn Quốc, nhiều CĐV khó tính cũng phải thừa nhận rằng sự có mặt của Văn Quyết thực sự quan trọng.

Những cú bước hụt và sự khẳng định

Một trong những nguyên nhân khiến Văn Quyết phải nhận nhiều ánh mắt nghi ngờ chính là các thất bại cùng U23 cũng như ĐTQG trong nhiều năm liền.

Thời điểm Quyết "rừng" nổi lên rủi thay cũng là lúc bóng đá Việt Nam khủng hoảng. Đoàn quân áo đỏ nhiều lần phải hứng chịu những thất bại cay đắng tại AF Cup rồi SEA Games. Bản thân tiền đạo người Hà Nội cũng thừa nhận rằng khi đó anh không đủ bản lĩnh, chín chắn để dìu dắt đồng đội.

Ranh giới giữa người hùng và tội đồ trong bóng đá vô cùng mong manh. Văn Quyết là một trong số không nhiều cầu thủ Việt Nam nhiều lần ở vào vị trí "suýt trở thành người hùng".

Tại SEA Games 2011, Văn Quyết là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho U23 Việt Nam. Đáng tiếc, giải đấu lại kết thúc với thất bại muối mặt 1-4 trước Myanmar trong trận tranh HCĐ.

2 năm sau mọi thứ còn tệ hại hơn. Quyết "rừng" và đồng đội bị loại ngay từ vòng bảng sau trận thua 1-2 Malaysia.

Tròn 1 năm Văn Quyết làm đội trưởng: Nỗi đau tạo nên người thủ lĩnh - Ảnh 2.

Văn Quyết không có kỷ niệm đẹp với các kỳ SEA Games.

Trong màu áo ĐTQG, Văn Quyết cũng từng nhiều lần "bước hụt". Trận đấu cuối vòng bảng AFF Cup 2012, anh chọc thủng lưới Thái Lan song không thể giúp Việt Nam tránh được kết cục bị loại.

Năm 2014, Quyết ghi bàn thắng quan trọng, góp công vào chiến thắng 2-1 của đoàn quân áo đỏ trên đất Malaysia. Nhưng điều không tưởng xảy ra tại Mỹ Đình, ĐT Việt Nam thất bại 2-4 và bị loại đầy cay đắng.

2 năm trước, Quyết sút tung lưới Indonesia trong trận bán kết lượt đi AFF Cup. Chỉ có điều, chân sút 27 tuổi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Để rồi ĐT Việt Nam vẫn chịu thất bại sau 2 lượt trận và lỗi hẹn với chung kết.

Mãi tới khi sát cánh cùng các đàn em U23 Việt Nam tại Asiad 2018, Văn Quyết mới có một giải đấu coi như "đạt và vượt chỉ tiêu". Màn trình của anh được nhiều HLV đối thủ như Nhật Bản, Bahrain khen ngợi.

HLV Park Hang-seo cũng dành một phần không nhỏ thời gian trong buổi phỏng vấn sau trận gặp U23 Hàn Quốc để giải thích về trường hợp Văn Quyết. Ông khẳng định Quyết là quân bài quan trọng, được dự tính vào sân để tạo đột biến ở hiệp.

Tròn 1 năm Văn Quyết làm đội trưởng: Nỗi đau tạo nên người thủ lĩnh - Ảnh 4.

Văn Quyết an ủi Công Phượng sau 2 lần đá hỏng penalty trước Pakistan.

Nhưng vì U23 Việt Nam bị dẫn trước quá sớm, Văn Quyết đã thay thế cho Đức Huy ngay trong hiệp một. Kể từ khi chân sút 27 tuổi vào sân, thế trận của U23 Việt Nam sáng sủa hơn khá nhiều.

Quyết là người đem về quả phạt mà Minh Vương thực hiện thành công, rút ngắn tỉ số còn 1-3. Suýt nữa tiền đạo của CLB Hà Nội còn ghi tên mình vào danh sách kiến tạo nếu như Xuân Mạnh dứt điểm tốt hơn ít phút sau đó.

Phía trước là trận tranh hạng ba với UAE. Cơ hội để Văn Quyết một lần nữa chứng tỏ khả năng của mình đang đến. Với những gì đã làm được từ đầu giải, hãy tin rằng chàng tiền đạo người Hà Nội sẽ cùng đồng đội giành được vị trí thứ ba chung cuộc, ghi tên mình vào lịch sử bóng đá Việt Nam.

Domino - Ảnh: Đạt Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news