Tin mới

Trượt đại học, "mù" internet vẫn giàu "nứt đổ đổ vách"

Thứ bảy, 30/08/2014, 10:45 (GMT+7)

Theo thống kê mới đây nhất của Bloomberg, chủ tịch Tập đoàn Alibaba, Jack Ma bất ngờ vươn lên vị trí số 1 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Theo thống kê mới đây nhất của Bloomberg, chủ tịch Tập đoàn Alibaba, Jack Ma bất ngờ vươn lên vị trí số 1 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

 

Trượt đại học, thất nghiệp

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc từng là 1 thầy giáo dạy tiếng Anh trước khi trải qua bao thăng trầm, sóng gió để đến với thành công hiện tại. Ông sinh năm 1964, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật tại Hàng Châu, Trung Quốc. Đó là những năm tháng chứng kiến sự mở rộng, giao thoa giữa Trung Quốc với các nước phương Tây trên nhiều lĩnh vực. Để rồi, ngôn ngữ tiếng Anh lạ lẫm bằng cách nào đó đã thu hút cậu bé Jack Ma gầy gò, ốm yếu. "Trong suốt 9 năm trời, sáng nào tôi cũng dạy thật sớm, sau đó đạp xe tới những khách sạn lớn của Hàng Châu để nói chuyện và kết bạn với khách du lịch nước ngoài. Đó cũng là lí do, tại sao khả năng nói tiếng Anh của tôi ngày càng tiến bộ theo thời gian". Ông kể lại.

Chân dung người đàn ông giàu nhất Trung Quốc

Giỏi tiếng Anh là vậy nhưng ít ai biết rằng, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc từng 2 lần trượt đại học Quốc gia Trung Quốc vì chưa bao giờ học giỏi toán. Nhưng ở con người này có lẽ không có chỗ cho sự lùi bước. Lần thứ 3 dùi mài kinh sử, ông đỗ Đại học Sư phạm Hàng Châu để rồi sau này trở thành giảng viên tiếng Anh.

Jack Ma từng tâm sự, ông đã bị trường đại học kinh doanh Havard từ chối 10 lần. “Chưa một ai nói tôi có thể làm được việc gì giúp ích cho đời trong tương lai”, ông kể lại. Sau khi ra trường, ông đã bị nhiều công ty từ chối, trong đó có cả KFC. Tuy nhiên, với tầm nhìn và tham vọng, ông quyết định thôi việc sau 5 năm giảng dạy, sắp đồ và chuyển tới Mỹ năm 1995.

Đến Mỹ "học" internet, kinh doanh và thất bại đầu đời

Ông làm việc tại đất Mỹ với vai trò phiên dịch viên chuyên về đàm phán kinh doanh. Cũng trong khoảng thời gian này, ông đã làm quen với Internet, thứ mà ông chưa hề biết tới và cũng chẳng biết nó dùng để làm gì và có thể giúp gì cho nhân loại. Tuy nhiên, khi đến đất nước lạ lẫm này, người ta khẳng định rằng trên Internet có mọi thứ.  Và như thế, người đàn ông xa quê bắt đầu tìm kiếm những từ khóa về quê hương.

Nhận ra tiềm năng khổng lồ từ thị trường hơn 1 tỷ người nhưng lại thiếu hút thông tin tại quê nhà, ông đã trở về nước, kêu gọi đầu tư được 2.000USD và lập ra một kiểu trang vàng Trung Quốc có tên China Pages, được cho là trang web thương mại đầu tiên của nước này.

Tuy nhiên, China Pages chính thức trở thành thất bại đầu đời của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và phải đóng cửa sau chưa đầy 1 năm hoạt động. Dù sau đó, ông đã cố gắng kêu gọi hỗ trợ từ chính phủ, nỗ lực mở ra kỷ nguyên Internet cho Trung Quốc, nhưng chính phủ Trung Quốc từ chối những đề nghị của ông và cũng chẳng khách hàng hay công ty nào muốn ông công bố thông tin của họ lên mạng.

Thành công nhờ sự sáng tạo và quyết đoán

Năm 1999, không nản lòng sau thất bại Jack Ma quyết định tiếp tục kiên trì tìm kiếm thành công bằng Internet. Alibaba.com ra đời với chức năng như một chợ trực tuyến. Việc Website này cho phép các nhà xuất khẩu đẩy danh sách sản phẩm lên mạng để người mua có thể lướt xem bắt đầu thu hút sự chú ý từ nhiều công ty trên khắp thế giới.

Tháng 10/1999, công ty đã gây vốn được 5 triệu USD từ ngân hàng Goldman Sachs và 20 triệu USD từ SoftBank - một công ty viễn thông Nhật Bản chuyển đầu tư vào các công ty công nghệ.

Alibaba sau đó phát triển rất nhanh nhưng những vấn nảy sinh về tài chính khiến ông chủ Jack Ma buộc phải sa thải toàn bộ nhân viên ở nước ngoài của công ty. Đây là việc làm khiến tỷ phú Trung Quốc cảm thấy khổ tâm rất nhiều trong một khoảng thời gian dài. Ông cảm thấy mình thật tồi tệ khi bỏ rơi những nhân viên đã cùng ông vượt qua cả một chặng đường dài để tiến tới thành công. Tuy nhiên, chính sự quyết đoán trong kinh doanh và ý chí kiên cường của Jack Ma đã mang đến một trang web đáp ứng nhu cầu của những người dân Trung Quốc - rất nhiều trong số đó mới chỉ biết đến Internet một thời gian chưa lâu. Chính điều này cũng giúp cậu bé gầy gò thủa nào đánh bại gã khồng lồ eBay trên thị trường Trung Quốc giữa những năm 2000.

Năm 2013, Jack Ma chính thức rời vị trí giám đốc điều hành của Alibaba để đương đầu với thử thách mới ở cương vị chủ tịch hội đồng quản trị. "Tôi từng nghĩ sẽ đỡ vất vả sau khi thôi làm CEO, nhưng giờ khi ngồi ghế Chủ tịch, tôi nhận ra làm chủ tịch còn mệt hơn CEO nhiều".

Hiện tại, nhiều trang Web của Alibaba nằm trong top 20 website được truy cập nhiều nhất thế giới. Có thể kể đến taobao.com của Alibaba, trang Web này xử lý lượng giao dịch tổng trị giá lên tới 240 tỷ USD trong năm 2013.

Theo Người Đưa Tin

 

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news