Tin mới

Video: Độc đáo với cuộc sống của cư dân ở ngôi làng lạnh nhất thế giới

Thứ hai, 09/11/2015, 16:13 (GMT+7)

Một ngôi làng nhỏ phía Đông bắc nước Nga được mệnh danh là một trong những ngôi làng lạnh nhất thế giới, nơi đây lạnh đến nỗi "chim trời không dám bay qua". Tuy nhiên,đây lại là địa điểm thu hút nhiều du khách du lịch đến thăm vào mỗi năm.

Một ngôi làng nhỏ phía Đông bắc nước Nga được mệnh danh là một trong những ngôi làng lạnh nhất thế giới, nơi đây lạnh đến nỗi "chim trời không dám bay qua". Tuy nhiên,đây lại là địa điểm thu hút nhiều du khách du lịch đến thăm vào mỗi năm.

[mecloud]BZsxEMCLlG[/mecloud] Ngôi làng kỳ lạ và độc đáo này mang tên Oymyakon. Đây là nơi lạnh nhất trên thế giới có dân cư sinh sống trên trái đất. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông tại ngôi làng này ở mức -45 độ C, đặc biệt nhiệt độ xuống đến mức kỷ lục là -71,2 độ C vào tháng 2 năm 1933. 

Ngôi làng Oymyakon là một trong những điểm dừng chân của nhiều du khách. Ảnh nguồn: Daily Mail

Tên của ngôi làng Oymyakon - còn có nghĩa khi được dịch là nước không đóng băng do ở đây có một con suối nước nóng không bao giờ bị đóng băng. 

Trước những năm 1920, Oymyakon  được coi là một trong những điểm dừng chân cho những người du mục chăn tuần lộc. Tuy nhiên, chính phủ Liên Xô đã nỗ lực giải quyết các quần thể du mục lạc hậu và biến nơi đây thành ngôi làng để người dân có thể định cư một cách lâu dài.

Hiện nay, có khá nhiều dân tộc thiểu số sinh sống tại ngôi làng này. Mặc dù thời tiết còn khá khắc nghiệt nhưng hiện ngôi làng vẫn có hơn 500 cư dân sinh sống.

Với nhiệt độ quá thấp, máy bay không thể hạ cánh vào mùa đông tại đây. Ảnh nguồn: Daily Mail

Với nhiệt độ quá thấp, máy bay không thể hạ cánh vào mùa đông và du khách sẽ mất 2 ngày di chuyển bằng xe hơi để đến đây nếu đến từ thành phố Yakutsk cách đó 927km.

Thông tin trên Daily Mail cho biết, cư dân ở đây đã phải dùng rất nhiều thủ thuật để có thể chống lại và đối phó với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Những hộ gia đình tại đây đều sử dụng nhà vệ sinh bên ngoài do hệ thống ống nước trong nhà có thể đóng băng hoặc gây tắc nghẽn. 

Ô tô được nổ máy suốt 24/7 trong nhà để xe do người dân sợ không thể khởi động lại. Việc chôn cất người chết ở đây cũng khá khó khăn vì nó diễn ra vài ngày.

Họ đã phải rã đông mặt đất bằng một đống lửa lớn và tiến hành đào hố để đặt quan tài xuống. Đối với nhiều nước, những bộ lông thú được coi là những món hàng xa xỉ nhưng ở tại ngôi làng Oymyakon, đây lại là thứ duy nhất giúp họ có thể giữ ấm cơ thể.

Áo lông thú là một trong những cách để đối phó với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Ảnh nguồn: Daily Mail

Nguồn thực phẩm và cây trồng cũng khó có thể phát triển trên mặt đất đóng băng do đó người dân chỉ có thể trồng được ít rau củ vời thời gian hè ngắn ngủi.

Do đó, chế độ ăn của người dân ở đây chủ yếu là thịt tuần lộc, cá đông lạnh, thịt ngựa...Họ sử dụng sữa động vật để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và máu ngựa đông đá, cá đông lạnh bào, mỳ ống chính là một trong những món ăn đặc sản ở đây.

Người dân nơi đây phải đối diện với điều kiện khó khăn khi bút mực đóng băng, pin hết điện nhanh hơn, kim loại dính vào da, xe không thể nổ máy nếu không có một đống lửa làm ấm bên cạnh.

Mặc dù ngôi làng Oymyakon không có nhiều hoạt động để trải nghiệm nhưng các công ty du lịch vẫn tổ chức các tour cho du khách để giúp họ khám phá cuộc sống của người dân ở nơi lạnh nhất thế giới sẽ như thế nào.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news