Tin mới

Video: Kỳ lạ ngôi làng giữa Thủ đô bỏ hàng trăm triệu cứu sống cổ thụ

Thứ năm, 02/07/2015, 11:23 (GMT+7)

Người dân làng Triều Khúc đã đóng góp hơn 300 triệu đồng để cứu sống thay vì chặt bỏ cây đề cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Người dân làng Triều Khúc đã đóng góp hơn 300 triệu đồng để cứu sống thay vì chặt bỏ cây đề cổ thụ hàng trăm năm tuổi.[mecloud]B4lRkALKLe[/mecloud]

Làng Triều Khúc (xã Tân Triều – Thanh Trì – Hà Nội) xưa nay nổi tiếng với những nghề truyền thống. Thế nhưng, mấy năm gần đây, người ta còn biết đến ngôi làng với biệt danh “làng yêu cây xanh nhất Thủ đô” khi người dân đã bỏ hàng trăm triệu đồng ra để cứu sống một cây bồ đề cổ thụ, hàng trăm năm tuổi tưởng như đã chết nhưng lại được hồi sinh.

Cây đề hàng trăm năm tuổi được người dân làng Triều Khúc bỏ tiền ra cứu sống.

Giữa cái nắng như lửa tại Hà Nội, những ngày này, tìm về làng Triều Khúc người ta mới hiểu giá trị to lớn của cây xanh nơi đây. Từ ngã tư Nguyễn Trãi xuôi hơn 2 cây số về Hà Đông, làng Triều Khúc bình yên trong cảnh đình chùa với những cây đa, cây đề hàng trăm năm tuổi tỏa bóng.

Gặp phóng viên giữa đình Đại (nơi thờ Bố cái đại vương Phùng Hưng) cụ Nguyễn Gia Phụng (68 tuổi) – thủ từ cho biết: Sự việc người dân bỏ 300 triệu đồng để cứu sống "cụ cây" là có thật.

Cụ Phụng cùng nhiều bô lão trong làng Triều Khúc cho biết, việc người dân trong làng bỏ tiền ra cứu cây diễn ra từ vài năm nay và hiện tại vẫn đang tiếp tục.

Nguyên do là, thời điểm đó địa phương có quyết định mở rộng đường làng khiến cây bồ đề cổ thụ mọc sát đường buộc phải chặt bỏ. Tuy nhiên, hiểu được giá trị cây xanh cùng việc cây đã có hàng trăm năm tuổi từ thời xưa để lại nên người dân đều đồng lòng quyên góp tiền của để di chuyển cây ra chỗ khác thay vì quyết định chặt bỏ.

Một cụ cây đang được cứu sống do già cỗi.

“Số tiền đó là toàn bộ tiền người dân bỏ ra quyên góp cùng với tiền công đức, tài trợ của những người có tâm”, các bô lão trong làng nói.

Số tiền đó được dùng vào việc thuê nhân công, mua đất, thuê máy móc cùng các biện pháp pháp làm cây sống trở lại khi rời từ nơi cũ đến nơi mới. Cũng theo các cụ cao tuổi: Hiện nay, công việc cứu cây còn được làm thường xuyên hơn khi mới đây 3 "cụ cây" trong đình làng có dấu hiệu chết do tuổi quá cao.

Công việc đó hiện nay được giao cho hội sinh vật cảnh đứng ra chịu trách nhiệm. Ban đầu các "cụ cây" có biểu hiện bật rễ, nghiêng đổ, sinh trưởng kém, gẫy cành… có dấu hiệu chết.

Một cụ trong hội sinh vật cảnh Triều Khúc cho biết: Riêng số tiền để mua đất tôn vào các gốc cây đã tốn gần trăm triệu đồng, sau đó còn là tỉa cành, mua nguyên liệu, chăm sóc...

Các bô lão trong làng tiếp chuyện phóng viên Người đưa tin.

Theo các cụ, ở làng Triều Khúc nói chung và khu vực đình chùa nói riêng có những cây đã trên 300 năm. “Từ thời chúng tôi sinh ra các cây này đã có rồi, nó chứng kiến bao thế hệ trong làng lớn lên vì vậy mà giá trị về tinh thần rất to lớn, không thể thay thế được.” – Các cao niên cho hay.

Nói về làng mình, các bô lão làng Triều Khúc hãnh diện cho biết: "Về kinh tế Triều Khúc chưa bằng nhiều nơi, nhưng nói về cây cổ thụ, tình yêu với cây với truyền thống văn hóa thì không đâu bằng Triều Khúc."

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Huy Thắng – Trưởng thôn Triều Khúc cho biết: Việc dân làng bỏ tiền ra cứu cây là có thật và công việc hiện tiếp tục được giao cho hội sinh vật cảnh của thôn đảm nhiệm. Điều này xuất phát từ tinh thần tự nguyện của người dân.

Một số hình ảnh về các cụ cây đang được hồi sinh nhờ công sức của dân làng Triều Khúc:

Người dân trốn nắng dưới bóng mát của "cụ cây" đang được cứu sống.

 

"Cụ đa" với hàng trăm năm tuổi tại vị tại đình làng Triều Khúc đang được "hồi sinh".   

 

Một trong số 3 "cụ cây" đang được áp dụng biện pháp hồi sinh.   

 

Một cụ cây hàng trăm năm tuổi tồn tại ở đình làng Triều Khúc.

Theo các cụ, làng Triều Khúc có 2 đình làng, một có tên là đình Sắc, một là đình Đại. Đình Sắc chỉ mang nghĩa tượng trưng, còn đình Đại là nơi thờ chính “Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng”. Hàng năm hội mở vào mùng 10-12 tháng riêng âm lịch.

Đến làng Triều Khúc, người ta bị hấp dẫn bới sự nguyên vẹn của một làng cổ nằm kề ngay cạnh trung tâm chính trị và công nghiệp náo nhiệt là Hà Nội với Chùa, đình, giếng nước, cây đa…

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news