Tin mới

Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc mở rộng bãi đá ở Trường Sa

Thứ sáu, 17/04/2015, 08:42 (GMT+7)

"Mọi hoạt động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định.

"Mọi hoạt động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định. 

Clip VTV

Liên quan đến hình ảnh vệ tinh do công ty DigitalGlobe công bố hôm 14/4 cho thấy Trung Quốc đang mở rộng trái phép hai đảo Phú Lâm và Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, trả lời trong buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 16/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho hay Việt Nam đang xác minh thông tin trên. Tuy nhiên, ông khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý cùng bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa.

"Mọi hoạt động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị", ông Bình tuyên bố.

Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc xây dựng ở Hoàng Sa, Trường Sa

Người phát ngôn Lê Hải Bình cũng cho biết, Việt Nam đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này với Trung Quốc, kể cả ở cấp cao.

"Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động trên và yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông", ông Bình nói.

Trên VTV cũng đưa tin, hôm qua trả lời câu hỏi của phóng viên Reuters đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 9/4 vừa qua về việc Trung Quốc mở rộng xây dựng các bãi, đá ở Trường Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

"Về vấn đề này, Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc, kể cả ở cấp cao. Một lần nữa chúng tôi tuyên bố, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên các đảo, đá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được phép của Chính phủ Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị.

Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động nêu trên và yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông".

Trước đó, như tin tức đã đưa, hãng tin Reuters cho biết, những hình ảnh do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế ở Washington (CSIS) công bố cho thấy tại bãi Vành Khăn, Trung Quốc đã triển khai nhiều phương tiện xây dựng, nạo vét lòng biển cũng như các đê chắn sóng đã được xây dựng dọc bãi này. 

Một bức ảnh CSIS công bố ngày 16/3 cho thấy một dãy đất nhân tạo nhỏ đã hình thành cũng như những cấu trúc xây dựng mới đã được xây dựng. Nhiều tàu hút bùn cũng xuất hiện trong khi lối vào đá đã được mở rộng. Bức ảnh từ ngày 1/2 cho thấy một tàu tàu hải quân vận tải đổ bộ của Trung Quốc nằm cách lối vào Đá Vành Khăn chỉ khoảng vài trăm m. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news