Tin mới

Huffington Post: Donald Trump không được đưa tin cả trong mục Giải trí

Thứ năm, 10/12/2015, 10:24 (GMT+7)

Báo Huffington Post đã đăng một bài viết thể hiện quan điểm đưa tin về chiến dịch ứng cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump sau nhiều tuyên bố gây sốc của vị tỷ phú này.

Báo Huffington Post đã đăng một bài viết thể hiện quan điểm đưa tin về chiến dịch ứng cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump sau nhiều tuyên bố gây sốc của vị tỷ phú này.

Sau đây là lược dịch bài viết với giọng điệu châm biếm được đăng tải trên Huffington Post ngày 7/12:

Ông Donald Trump. Ảnh: Scott Olson via Getty Images.

Sáng hôm 12/7, vị ứng viên tổng thống Mỹ đã dẫn đầu cuộc bỏ phiếu trong đảng Cộng hòa với đề xuất: “Cấm toàn bộ và hoàn toàn người Hồi giáo vào Mỹ. Tất nhiên, đó là ông Donald Trump." Jeffrey Goldberg còn viết trên mạng xã hội Twittter: Donald Trump là một đe dọa thực sự đến an ninh quốc gia. Ông đang cung cấp cho các tay thánh chiến lý lẽ cho chiến dịch ma quỷ hóa nước Mỹ.

Trước khi ông Trump đề xuất những thay đổi cho nước Mỹ, chúng tôi sẽ thay đổi cách đưa tin về ông trên Huffington Post. Từ hồi tháng Bảy, chúng tôi đã thông báo để đặt mọi tin tức về chiến dịch ứng cử tổng thống của ông Trump vào mục Giải trí thay vì mục Chính trị, nguyên nhân đơn giản bởi “chiến dịch của ông Trump” chỉ là trò diễn bên lề, Ryan Grim và Danny Shea viết.

Kể từ đó, tin tức về chiến dịch của ông Trump ở đây tất nhiên đã đi theo thông báo đó. Nhưng những tuyên bố tệ hại hiện nay trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, nó trở thành một thứ khác – một quyền lực nguy hiểm và xấu xa trong chính trị Mỹ. Vì vậy, chúng tôi sẽ không đưa tin về chiến dịch của ông trong mục Giải trí nữa. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ đối xử như thể nó là một chiến dịch ứng cử tổng thống bình thường.

Quyết định của chúng tôi vào tháng Bảy bởi vì chúng tôi từ chối đi theo ý kiến mà chỉ dựa trên những con số bình chọn, rằng việc ứng cử của ông Trump thực sự là một nỗ trung thành và nghiêm túc để đưa ra các ý tưởng về việc làm thế nào để lãnh đạo đất nước một cách tốt nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục tin điều này là đúng đắn – và đó sẽ là tôn chỉ đưa tin chúng tôi – nhưng đã thay đổi nhiều.

Chắc chắn là không thiếu những bình luận phản đối ngay từ khi bắt đầu, khi ông khởi động chiến dịch với những bình luận xúc phạm về người Mexico. Nhưng đầu tiên, sự bài ngoại quá mức, mặc dù thật kinh khủng cũng chỉ là thêm thắt vào hàng loạt những bức tranh biếm họa nhằm vào ông.

Bây giờ, ông Trump được truyền thông trợ giúp đã tăng gấp đôi sự khắc nghiệt và thiếu hiểu biết, làm nên đặc trưng cho những ngày khởi đầu chiến dịch của ông. Sự mới mẻ đã đặc lại và tạo thành một thứ gì đó không thể hiểu được và có tính đe dọa, mà ta chỉ thấy ở đó khía cạnh làm xáo trộn chính trị Mỹ.

Chúng tôi tin rằng, chúng tôi nên đưa tin, phản ánh sự chuyển đổi này trong chiến dịch của ông Trump, không bao giờ quên nhắc nhở độc giả, ông Trump là ai và chiến dịch của ông thực sự thể hiện điều gì.

Đó là, hầu hết các chính trị gia đều biết không nói đến những điều nguy hiểm, sự tấn công và kỳ dị bởi vì họ biết họ có thể bị trừng phạt vì điều đó. “Những người tin tưởng hiện đang sụp đổ bởi vì ông Trump thử thách và làm tổn thưởng hầu hết họ - và ông ấy vẫn đang dẫn đầu trong cuộc bình chọn”, Jay Rosen nói.

Nhưng điều đó không có nghĩa là truyền thông nên "để yên" cho ông Trump hay những người ủng hộ ông bằng bất cứ giá nào. Chúng tôi sẽ kiên định nhắc nhở công chúng về cái ông ấy đại diện thông qua các nguồn tin khác nhau. Ví dụ:

  1. Sự nhiệt tình tạo nên dữ liệu của tất cả những người Hồi giáo ở Mỹ.
  2. Những lời nói dối của ông về người Hồi giáo ở New Jersey ăn mừng ngày 11/9.
  3. Ông đăng status nghi ngờ về tính chính thống và hợp lệ của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
  4. Chứng ghét phụ nữ hay là sự đổ lỗi cho những người nhập cư, bao gồm những nói dối của ông về người nhập cư Mexico và khao khát mãnh liệt trục xuất hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ.
  5. Đam mê rõ ràng của ông về việc ức hiếp. Ví dụ như việc bảo vệ những người ủng hộ hành hung thô bạo một người biểu tình tại một trong những cuộc phản đối hay nhạo báng ông nhằm vào một phóng viên khuyết tật của New York Times.

Ngoài Huffington Post, tuần trước, tờ Washington Post cũng có bài viết: “Rõ ràng nhất có thể: Donald Trump là một người cuồng tín và một người phân biệt chủng tộc.”

Chúng tôi sẽ không bóp méo sự thật hay bị ảnh hưởng bởi nghệ thuật quảng cáo.

Nhiều hãng truyền thông không chỉ ra những thông điệp cực đoan và vô trách nhiệm của ông Trump là gì, mà cuốn theo những ồn ào mà ông tiếp tục đưa ra, và hợp pháp hóa quan điểm xấu của ông.

Như chúng ta thấy trong cuộc đua của đảng Cộng hòa từ trước đến nay, những phát biểu tệ hại của ông Trump không phải là vô thưởng vô phạt, hay là nói ra mà không có hậu quả. Chúng ảnh hưởng đến tinh thần chung của cuộc thảo luận, thường di chuyển giữa cái được xem là xu hướng với cái được xem là cực đoan quyết liệt và không thể chấp nhận được.

Vì vậy, chúng tôi sẽ không chỉ nói rằng chiến dịch của ông Trump là lạ thường trong chính trị Mỹ, mà còn về những ảnh hưởng tai hại của nó lên những ứng cử viên khác – và cả những cuộc thảo luận quốc gia.

Linh Mai (lược dịch theo Huffington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news