Tin mới

Tin vui cho 2 "Lục Vân Tiên" giải cứu nữ nhân viên sân bay bị hành hung

Thứ sáu, 21/10/2016, 15:19 (GMT+7)

Trước thông tin một số lãnh đạo sân bay Nội Bài cho rằng hành động can thiệp của 2 người đàn ông khi giải cứu nữ nhân viên hàng không bị hành hung có thể bị xử lý vì tội Gây rối trật tự công cộng, mới đây một luật sư nhận định không có căn cứ để xử lý hành chính hoặc hình sự tội danh trên đối với người giúp đỡ nữ nhân viên.

Trước thông tin một số lãnh đạo sân bay Nội Bài cho rằng hành động can thiệp của 2 người đàn ông khi giải cứu nữ nhân viên hàng không bị hành hung có thể bị xử lý vì tội Gây rối trật tự công cộng, mới đây một luật sư nhận định không có căn cứ để xử lý hành chính hoặc hình sự tội danh trên đối với người giúp đỡ nữ nhân viên.

[mecloud]C2lEmuaeCg[/mecloud]

Theo thông tin mới nhất liên quan tới vụ việc 2 nam hành khách hành hung 1 nữ nhân viên hàng không tại sân bay Nội Bài, Trao đổi trên Zing News, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định không có căn cứ để xử lý hành chính hoặc hình sự tội Gây rối trật tự công cộng đối với người giúp đỡ nữ nhân viên hàng không.

Theo lý giải của luật sư đây sẽ là tin vui cho những ai muốn làm "Lục Vân Tiên". Ảnh cắt clip

Luật sư Thơm khẳng định: "Mọi công dân đều có quyền ngăn chặn người có hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe người khác. Vì vậy, hành vi can ngăn nhằm triệt tiêu sự hung hãn xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe nữ nhân viên sân bay không có dấu hiệu tội Gây rối trật tự công cộng.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn này không tương xứng, quá mức cần thiết xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe của người khác (tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên) thì người thực hiện hành vi có thể sẽ bị xem xét xử lý về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác, theo Điều 104 Bộ luật Hình sự".

Theo quan điểm luật sư, hành vi Gây rối trật tự công cộng được hiểu là hành vi của người có lời nói, cử chỉ tiếp xúc với người khác ở nơi công cộng tỏ ra coi thường trật tự chung, gây mất trật tự, hoặc là những hành vi càn quấy, hành hung người khác (không gây thương tích), gây lộn ở công viên, rạp hát, vườn hoa, quảng trường, sân bay, trụ sở cơ quan nhà nước, trường học…

Về hướng xử lý 2 nam hành khách hành hung nữ nhân viên, luật sư Thơm khẳng định, trong trường hợp nữ nhân viên hàng không không yêu cầu xử lý người hành hung và từ chối giám định thương tích, thì các cơ quan pháp luật vẫn có thể xử lý 2 hành khách liên quan về hành vi Gây rối trật tự công cộng vì gây mất trật tự chung, làm náo loạn sân bay.

Trước đó ngày 20/10, trả lời trên báo Tuổi trẻDân trí, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc, cũng cho biết Cảng vụ đang cho xác minh 2 người đàn ông có hành động giải cứu nữ nhân viên trong clip.

Theo ông Phương, khi nhìn nhận qua hình ảnh, xét về mặt tình có thể hiểu được hành động của người lao tới “giải cứu” cho nữ nhân viên Quỳnh Anh là "rất đàn ông và bản lĩnh", nhằm giúp nữ nhân viên này thoát khỏi những cú đánh tới tấp của Tùng và Thuấn, nhưng xét về mặt lý thì hành động này lại chưa thực sự đúng.

Ông Phương cho rằng, ở sân bay có lực lượng an ninh túc trực và số điện thoại đường dây nóng dán ở khắp nơi, hành khách khi phát hiện hoặc chứng kiến sự việc có thể gọi điện hoặc báo cho lực lượng có trách nhiệm đến giải quyết.

“Nếu trong trường hợp sự việc bị đẩy lên đỉnh điểm và lực lượng an ninh không có mặt kịp thời thì rất có thể nhiều người khác sẽ tham gia vào đánh lộn, thậm chí là xảy ra ẩu đả tại sân bay gây hậu quả rất nghiêm trọng. Vì thế, hành động của người đàn ông lao vào đánh trả 2 người hành hung nữ nhân viên xét ở góc độ pháp lý là chưa ổn và có thể bị xử phạt vì hành vi gây mất trật tự nơi công cộng.", ông Phương nhấn mạnh.

Ngay khi ý kiến của vị lãnh đạo này đưa ra, lập tức khiến dư luận hoang mang "chẳng lẽ muốn làm người tốt lại bị liên lụy". Nhiều quan điểm cho rằng nếu theo cách xử lý của ông Phương khi chờ được lực lượng an ninh đến có thể đã xảy ra án mạng, nếu các đối tượng có hung khí và manh động. Thậm chí, theo cách lý giải thì nhiều người sau sẽ không dám làm việc tốt.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news