Tin mới

Tin vui: Vắc-xin Covid-19 'made in Vietnam' vượt tiến độ dự kiến

Thứ sáu, 26/06/2020, 14:28 (GMT+7)

Vắc-xin “made in Vietnam” phòng virus SARS-CoV-2 được các nhà khoa học của Công ty Vabiotech triển khai, vượt tiến độ 2 tháng so với dự kiến.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, Tổ quốc, ThS. Mạc Văn Trọng - Công ty TNHH Vắc-xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế - nhận được tin từ TS. Đỗ Tuấn Đạt (Chủ tịch Vabiotech), cho hay, dự án nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 của ông và các đồng sự "đã có kết quả. Vắc-xin dự tuyển có tính sinh miễn dịch khá cao." Sau nhiều tháng nghiên cứu, đội ngũ y bác sĩ đã vượt tiến độ 2 tháng so với dự kiến và hi vọng sớm nhất có thể đưa vắc-xin ra sử dụng sớm nhất trong 1,2 năm tới.

Với ThS. Trọng và nhóm nghiên cứu của Công ty Vabiotech, kết quả này có ý nghĩa "sống còn". Dự án nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 mà họ đang theo đuổi đang đi đúng hướng và đã cho kết quả bước đầu.

Các nhà nghiên cứu, bác sĩ đã nỗ lực ngày đêm để cho ra mắt Vắc-xin Covid-19 'made in Vietnam sớm nhất có thể. Ảnh internet

“Để cho ra đời vắc-xin hoàn chỉnh cần 9 - 12 tháng nữa nhưng chúng tôi đang nỗ lực để rút ngắn thời gian này”, ThS.Trọng cho biết. “Dù vậy, so với mức trung bình 10 năm của một vắc-xin bình thường, thời gian 18 - 24 tháng để phát triển được một vắc-xin đã là một thành tựu rất đáng kể”.

Trước đó, ngày 15/5 và 29/5, 2 lô mẫu huyết thanh của 50 con chuột đã tiêm dự tuyển vắc-xin Covid-19 lần lượt được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (VSDTTW) để đánh giá. Bằng việc tiêm so sánh với chính chủng virus hoang dại đã được bất hoạt cho chuột, Viện VSDTTW xác định các mẫu huyết thanh này đã cho đáp ứng kháng thể, trong đó có những mẫu đáp ứng khá cao.

>> Xem thêm: Cô gái thách cưới 1,3 tỷ đồng quỳ dưới mưa cầu xin chàng trai quay lại

Cũng theo đại diện Vabiotech, dự án lần này không chỉ dừng lại ở việc cho ra đời loại vắc-xin mà cả thế giới đang trông đợi, mục tiêu lớn hơn là giúp tăng tính chủ động về vắc-xin cho Việt Nam, nhất là các vắc-xin đại dịch. Nếu trong tương lai xuất hiện thêm chủng Corona virus mới gây đại dịch ở người, với công nghệ sẵn có trong tay, chỉ cần “lắp ráp” phần gen của chủng virus mới vào là sẽ cho ra đời loại vắc-xin mới rất nhanh .

Với vắcxin ngừa covid-19, hiện đã có 70-80 nhà sản xuất vắcxin khắp thế giới đang ở giai đoạn tương tự VABIOTEC, tức là đã tiêm thử nghiệm trên chuột, có 8 nhà sản xuất đang tiến hành song song thử trên động vật và thử trên người. Đây là cách làm nhanh, mới và có những yếu tố "mạo hiểm".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news