Tin mới

Tình báo Hàn: Kim Jong-un từng suýt không được kế vị cha

Thứ hai, 25/01/2016, 10:35 (GMT+7)

Một quan chức tình báo hàng đầu của Hàn Quốc tiết lộ rằng, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il từng có ý định đưa một ủy ban lên điều hành đất nước, chấm dứt chế độ cha truyền con nối.

Một quan chức tình báo hàng đầu của Hàn Quốc tiết lộ rằng, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il từng có ý định đưa một ủy ban lên điều hành đất nước, chấm dứt chế độ cha truyền con nối.

Telegraph đưa tin, trong cuốn sách sắp xuất bản, ông Ra Jong-yil, cựu giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc, đồng thời từng là đại sứ Hàn Quốc tại London và Tokyo tiết lộ, trong một động thái nhằm thay đổi Triều Tiên, cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã có kế hoạch lập ra một ủy ban gồm 10 người để điều hành đất nước, thay vì để cho con trai Kim jong-un kế vị.

Trả lời phỏng vấn Telegraph, ông Ra Jong-yil, nói rằng, kế hoạch nhằm chấm dứt chế độ cha truyền con nối của ông Kim Jong-il đã bị cản trở do cái chết bất ngờ của ông vào tháng 12/2011, thêm vào đó là quyết tâm lên điều hành đất nước của ông Kim Jong-un.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (phải) và con trai là Kim Jong-un (áo đen) trong một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng năm 2010. Ảnh: Reuters

"Thậm chí, ngay cả khi ông Kim Jong-il còn khỏe, một số người thân cận đã gợi ý ông nên chọn 1 trong số các người con của mình lên kế nhiệm, nhưng ông bỏ ngoài tai những gợi ý đó ít nhất 2 lần. Ông cho rằng việc lập ra ủy ban quyền lực gồm 10 người là giải pháp hợp lý nhất, còn gia tộc Kim trở thành lãnh đạo danh nghĩa của dân tộc, một biểu tượng danh dự và tôn kính nhưng không kiểm soát các hoạt động thường ngày của đất nước".

Đề xuất này đã được chứng minh là bất khả thi do những người được chọn vào ủy ban không tin tưởng nhau. Bên cạnh đó, ông Kim Jong-un lại tiến hành cuộc chiến tranh giành quyền lực mạnh mẽ, thậm chí chống lại cả những người thân trong gia đình.

Đây là một phần nội dung trong cuốn sách của ông Ra Jong-yil dự kiến xuất bản trong tuần này. Cuốn sách này cũng nói rằng nhiều nhân vật thân cận với cố lãnh đạo Triều Tiên đã bị con trai ông thanh trừng. Trong số đó có ông Jang Song-thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Ông ta là người quyền lực dưới trướng Kim Jong-un nhưng đồng thời cũng là mối đe dọa lớn với ông Kim Jong-un”, ông Ra Jong-yil nhận định.

Ông Ra còn tin rằng chế độ cầm quyền của Triều Tiên đang tiến gần đến bờ vực sụp đổ hơn bao giờ hết song ông không dự đoán được thời điểm xảy ra.

Xem thêm video Triều Tiên hé lộ tàu tên lửa tàng hình tối tân:

[mecloud]GRlHnSnSHI[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news