Tin mới

Tình báo Hàn: Triều Tiên đã xử bắn 50 người trong năm nay

Thứ tư, 29/10/2014, 08:45 (GMT+7)

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, kể từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã xử tử hình khoảng 50 người, trong đó có hơn 10 quan chức thuộc đảng cầm quyền theo mệnh lệnh của ông Kim Jong-un.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, kể từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã xử tử hình khoảng 50 người, trong đó có hơn 10 quan chức thuộc đảng cầm quyền theo mệnh lệnh của ông Kim Jong-un.

Trong báo cáo gửi quốc hội, hai nhà lập pháp tham dự cuộc họp của cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ một u nang ở mắt cá chân phải, trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2014. Một bác sĩ phương Tây đã thực hiện ca phẫu thuật này. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo tình trạng này có thể tái phát do bệnh béo phì của ông Kim.

 

Tình báo Hàn cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh xử bắn 50 người trong năm nay

Cũng theo cơ quan này, việc mở rộng trại tù và xử tử công khai tăng lên ở Triều Tiên. Từ đầu năm đến nay, nước này đã xử bắn khoảng 50 người. Trong số đó, có 10 quan chức đảng bị lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh hành quyết vì các tội nhận hối lộ, quan hệ bất chính hoặc xem phim bộ Hàn Quốc. 

Những nghị sĩ tham dự phiên họp kín cho hay báo cáo của cơ quan tình báo quốc gia nói trên cho hay Triều Tiên đã giáng cấp một số lượng không xác định các sĩ quan quân đội cấp cao. Một số bị giáng 2 cấp vì sử dụng pháo binh không có độ chính xác cao.

Sau một thời gian vắng bóng vì những đồn đoán liên quan đến sức khỏe, ngay khi xuất hiện trở lại, lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát buổi tập luyện của 1,2 triệu binh sĩ và chương trình vũ khí hạt nhân quốc gia. Yonhap cho biết, ông Kim đang tiếp tục làm sáng tỏ những "dấu tích" của Jang Song-thaek, người chú đã bị Kim Jong-un ra lệnh tử hình vào tháng 12 năm ngoái. 

"Kim Jong-un đang cố gắng thiết lập quyền lực tuyệt đối và tăng cường chế độ của mình bằng những hình phạt công khai". Yang Moo Jin, một giáo sư tại Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên ở Seoul cho biết qua điện thoại. "Tuy nhiên, những cuộc thanh trừng thường xuyên có thể tạo ra tác dụng phụ".

 

 

 

Yên Yên (Nguồn: Bloomberg)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news