Tin mới

Tình báo Israel: Cuộc tấn công của liên minh Mỹ, Anh, Pháp vào Syria đã thất bại

Thứ tư, 18/04/2018, 10:07 (GMT+7)

Giới chức tình báo Israel cho rằng cuộc tấn công của Mỹ và đồng mình vào Syria rạng sáng ngày 14/4 với 105 tên lửa nhằm vào 3 mục tiêu của Syria là thất bại.

Giới chức tình báo Israel cho rằng cuộc tấn công của Mỹ và đồng mình vào Syria rạng sáng ngày 14/4 với 105 tên lửa nhằm vào 3 mục tiêu của Syria là thất bại.

"Nếu Tổng thống (Mỹ) Trump phát lệnh tấn công Syria để cho thấy phản ứng của Mỹ với cáo buộc chính quyền (Tổng thống Syria) Assad sử dụng vũ khí hóa học, thì Mỹ đã đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, nếu còn mục đích khác như làm tê liệt năng lực vũ khí hóa học của Syria, Mỹ có thể chưa đạt được mục tiêu này", hãng tin YTNews dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel ngày 17/4 cho biết.

Một viên chức tình báo khác cũng nói với Ynetnews: "Tuyên bố 'Nhiệm vụ hoàn thành' và khẳng định năng lực vũ khí hóa học của Syria đã bị phá hủy là không có căn cứ".

Trung tâm nghiên cứu khoa học Barzeh của Syria bị san phẳng sau cuộc không kích của Mỹ và đồng minh rạng sáng 14/4. Ảnh Ynetnews

Không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo đáp trả mạnh mẽ vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Syria, giới chức Mỹ nói với Reuters, quân đội Syria đã di chuyển các bãi đáp của máy bay và chuyển đến gần những căn cứ quân sự của Nga đặt tại nước này.

Một quan chức của Israel cũng lưu ý, Mỹ cùng đồng minh "chỉ phá hủy một phần" chương trình vũ khí hóa học của Syria. Thực tế, không có tin tức nào về rò rỉ hóa học sau các cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh, điều này nghĩa là các kho vũ khí hóa học được cho là ở Syria không bị ảnh hưởng.

Trước đó, trong một diễn biến khác, các thanh sát viên từ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã bắt đầu điều tra cáo buộc về vụ tấn công hóa học ở Douma, Syria ngày 7/4.

Nhóm chuyên gia của OPCW đã tới Damascus vào ngày 14/4 để điều tra. Phương Tây cho rằng Syria tấn công hóa học ở Douma ngày 7/4 khiến khoảng 70 người thiệt mạng. Nhiều chuyên gia đánh giá vụ tấn công sử dụng chlorine và một chất khác, có thể là chất độc thần kinh sarin. Nga và chính quyền Syria bác bỏ cáo buộc.

Trước khi OPCW bắt đầu điều tra, Mỹ, Anh và Pháp nói rằng họ đã có bằng chứng chứng minh Syria gây ra vụ tấn công hóa học nhưng không tiết lộ với lý do bảo mật thông tin tình báo. Phương Tây ngày 14/4 phóng 105 tên lửa vào ba mục tiêu mà họ cho là cơ sở vũ khí hóa học ở Syria, chỉ vài giờ trước khi đội thanh sát viên đến Damascus.

Nga nói rằng các tuyên bố của phương Tây là bịa đặt để biện minh cho cuộc không kích. Những người chỉ trích đòn không kích lập luận rằng lẽ ra phương Tây nên chờ đợi kết quả của OPCW trước khi đưa ra hành động quân sự.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tình báo Israel