Tin mới

Tình báo Mỹ cáo buộc Putin ra lệnh can thiệp bầu cử

Thứ bảy, 07/01/2017, 09:10 (GMT+7)

Trong bản báo cáo mới được công bố, các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh can thiệp bầu cử Mỹ nhằm hỗ trợ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng.

Trong bản báo cáo mới được công bố, các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh can thiệp bầu cử Mỹ nhằm hỗ trợ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng.

"Chúng tôi đánh giá Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo một chiến dịch can thiệp nhắm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016", Reuters dẫn báo cáo của tình báo Mỹ cho biết.

"Chúng tôi cũng đánh giá ông Putin và chính phủ Nga thể hiện sự thiên vị rõ ràng đối với Tổng thống đắc cử Trump. Chúng tôi rất tự tin vào những nhận định này", bản báo cáo cho biết thêm.

Bản báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ mô tả Cơ quan Tình báo Quân đội (GRU) của Nga đã sử dụng một số công cụ trung gian như trang mạng WikiLeaks, DCLeaks.com và Guccifer 2.0 để phát tán nhiều email thu thập được từ Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ, cũng như từ các chính khách Dân chủ hàng đầu khác.

Tình báo Mỹ cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh can thiệp bầu cử. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, báo cáo không đánh giá tác động từ các vụ tấn công mạng nghi xuất phát từ Nga đến kết quả bầu cử tổng thống năm 2016, cũng như không cung cấp được chi tiết về bằng chứng khiến giới tình báo Mỹ đưa ra kết luận như vậy.

Hôm 6/1, Tổng thống đắc cử Trump đã gặp Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (DNI) James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers, Giám đốc FBI James Comey và Giám đốc CIA John Brennan để nghe báo cáo chi tiết về cuộc điều tra sự can thiệp của Nga trong bầu cử.

Sau cuộc gặp, Trump nói rằng ông "đã học được nhiều điều" từ buổi báo cáo, song từ chối cho biết ông có đồng tình hay không về kết luận Moscow có can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Tổng thống đắc cử từng khẳng định ông nắm trong tay những nguồn tin riêng cho thấy Nga không can dự vào bầu cử Mỹ. Và ông cho rằng "bất kỳ ai" cũng có thể đứng sau vụ việc.

"Mặc dù có thể Nga, Trung Quốc hay các nước khác, các cá nhân hay tổ chức khác luôn tìm cách xâm nhập vào hệ thống mạng của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp cũng như các tổ chức của Mỹ, nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử", Trump nói.

[mecloud]AJUbgEjnHW[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news