Tin mới

Tình báo Mỹ chuẩn bị tấn công mạng đáp trả Nga

Thứ hai, 17/10/2016, 11:17 (GMT+7)

Mục tiêu của CIA là "làm mất mặt" các quan chức hàng đầu của Nga.

Mục tiêu của CIA là "làm mất mặt" các quan chức hàng đầu của Nga.

Mỹ cáo buộc Nga có liên quan tới các vụ tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ảnh: NBC News

Tờ NBC News đưa tin CIA đang phát triển các kịch bản cho một cuộc tấn công điện tử nhằm vào giới lãnh đạo Nga. Theo những nguồn tin trong đó có quan chức chính phủ hiện nay, mục đích sẽ là "làm mất mặt" những quan chức hàng đầu của Nga thông qua "những bí mật" và tấn công mạng trên diện rộng.

Phó Tổng thống Joe Biden dường như đã ám chỉ khả năng này trong lền xuất hiện trong chương trình Meet the Press được phát sóng hôm 16/10. Khi được người dẫn chương trình Chuck Todd hỏi tại sao Mỹ không đáp trả những nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống từ phía Nga, ông Biden nói đi kèm nụ cười bí ẩn: "Chúng ta đang gửi đi một thông điệp. Chúng ta có khả năng làm điều đó. Anh ta sẽ biết điều đó. Sẽ đến lúc chúng tôi phải lựa chọn và trong trường hợp đó, nó sẽ gây ra những tác động mạnh mẽ nhất".

Các quan chức tình báo Mỹ cũng tiết lộ với NBC rằng CIA đã có một kho tài liệu chi tiết về những sai lầm của tổng thống Nga Vladimir Putin, tuy nhiên cơ quan này không nêu cụ thể.

Theo các chuyên gia, có thể có những kịch bản tấn công mạng nhằm vào Nga được đưa ra trước đó, nhưng chưa bao giờ được tiến hành do sợ leo thang căng thẳng hoặc chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng mạng như trước giờ vẫn làm. Những kế hoạch đang được CIA đề ra phải được tổng thống xem xét và chấp thuận.

Mặc dù vậy, có thể một số dạng nền tảng của một vụ tấn công quy mô lớn đang được Mỹ tiến hành. Trong tháng 7, các quan chức Nga đã tiết lộ rằng một phần mềm gián điệp đã bị phát hiện trên nhiều mạng của chính phủ.

Trong khi đó, việc tập trung quá độ vào những hành động chống Mỹ của Nga có nguy cơ làm lu mờ những dấu hiệu cho thấy các tin tặc Trung Quốc có vẻ đang lên kế hoạch tấn công toàn hệ thống trên cơ sở hạ tầng cơ bản của internet.

Bảo Linh (NBC News) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tấn công mạng