Tin mới

Tình báo Mỹ: Máy bay Nga bị IS cài bom

Thứ năm, 05/11/2015, 09:27 (GMT+7)

Vài ngày sau khi các nhà chức trách bác bỏ tuyên bố IS bắn hạ máy bay chở khách của Nga, một phân tích tình báo của Mỹ giờ đây cho rằng nhóm khủng bố hoặc các chi nhánh của nó đã gài một quả bom trên máy bay.

Vài ngày sau khi các nhà chức trách bác bỏ tuyên bố IS bắn hạ máy bay chở khách của Nga, một phân tích tình báo của Mỹ giờ đây cho rằng nhóm khủng bố hoặc các chi nhánh của nó đã gài một quả bom trên máy bay.

Máy bay Nga rơi tại Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng. Ảnh: RIA Novosti

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết chính phủ của ông tin rằng có "một khả năng đáng kể" máy bay bị rơi là do một thiết bị nổ. Và một nguồn tin Trung Đông cũng nói rằng có khả năng ai đó đã đặt một quả bom trên máy bay.

Chuyến bay 9268 của hãng Metrojet bị rơi hôm 31/10 tại bán đảo Sinai, Ai Cập sau khi bị nổ tung trên không trung khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng. Chiếc máy bay của Nga đang trên đường từ khu resort Sharm el-Sheikh của Biển Đỏ tới St.Petersburg.

Thông tin tìn báo mới nhất của Mỹ cũng cho có thể IS hoặc một chi nhánh của nó đã cài bom trên máy bay, nhiều quan chức Mỹ nói với CNN.

Các quan chức nhấn mạnh rằng cộng đồng tình báo Mỹ không đưa ra kết luận chính thức và các quan chức Mỹ vẫn chưa thấy bằng chứng pháp y từ cuộc điều tra vụ việc.

Một quan chức Mỹ cũng nói rằng tin tình báo cho rằng mọt người nào đó tại sân bay Sharm el-Sheikh đã giúp đưa quả bom lên máy bay.

"Sân bay này có an ninh lỏng lẻo. Người ta biết điều đó. Thông tin tìn báo cho thấy có ai đó đã trợ giúp từ sân bay", vị quan chức này nói.

Chính quyền Ai Cập, người đang dẫn đầu cuộc điều tra vụ tai nạn, đã không công khai phản ứng với báo cáo tình báo của Mỹ. Kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, họ đánh giá khả năng tấn công khủng bố là rất thấp.

Một quan chức Mỹ khác cho biết các dấu hiệu chỉ ra IS một phần dựa trên việc theo dõi các thông báo nội bộ của nhóm khủng bố này. Những thông điệp đó tách riêng hẳn với những tuyên bố chịu trách nhiệm của IS.

Trong một tin nhắn audio từ chi nhánh của IS ở Sinai được đăng tải lên các tài khoản mạng xã hội có liên quan đến nhóm khủng bố hôm 4/11, tổ chức này vẫn một mực khẳng định chúng đã làm rơi máy bay.

Tin nhắn có nội dung: "Các người tìm thấy hộp đen rồi phân tích, kết quả điều tra và giám định chuyên môn khiến các người nghĩ rằng chúng ta không thể làm việc đó hay làm việc ấy như thế nào. Hãy tức chết đi. Nhờ phước lành của Đức thánh, chúng ta đã hạ được chiếc máy bay. Và nếu Thánh muốn, một ngày nào đó, khi nào chúng ta muốn, chúng ta sẽ tiết lộ mình đã làm như thế nào".

Thông thường, IS sẽ nhanh chóng loan tin xem ai và làm thế nào họ thực hiện được các cuộc tấn công nhằm mục đích ngợi khen, tuyên truyền. Nhưng trong trường hợp này, IS lại không cung cấp chi tiết để làm tăng nghi ngờ về tuyên bố chịu trách nhiệm của nhóm.

Các quan chức Nga và Ai Cập thì nói rằng không có bằng chứng cho thấy IS có khả năng bắn rơi máy bay.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news