Tin mới

Tình hình biển Đông cập nhật đến 12h ngày 24/5

Thứ bảy, 24/05/2014, 12:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tình hình biển Đông mới nhất ngày 24/5, tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, Trung Quốc đã dùng đèn pha, loa âm thanh công suất cực lớn để ngăn cản các tàu Kiểm ngư VN. Đặc biệt tàu Trung Quốc đã phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư 630, khiến 3 chiến sĩ bị thương.

(Tinmoi.vn) Theo tình hình biển Đông mới nhất ngày 24/5, tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, Trung Quốc đã dùng đèn pha, loa âm thanh công suất cực lớn để ngăn cản các tàu Kiểm ngư VN. Đặc biệt tàu Trung Quốc đã phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư 630, khiến 3 chiến sĩ bị thương.

Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam trong đêm, 3 kiểm ngư viên bị thương

Theo tin tức VTV đưa tin, vào khoảng 20h ngày 23/5 khi các tàu Kiểm ngư Việt Nam cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý, thì các tàu Trung Quốc đã dùng đèn pha, loa âm thanh công suất cực lớn nhằm đẩy tàu kiểm ngư Việt Nam ra xa khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Trong quá trình áp sát, vây ép 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đã dùng vòi rồng, súng bắn nước để bắn vào buồng lái của tàu kiểm ngư 630, khiến tàu kiểm ngư 630 bị vỡ kính, chập cháy toàn bộ hệ tống điện, tàu bị hư hỏng nặng. Đặc biệt 3 kiểm ngư viên bị thương nặng do kính văng vào người, ngay sau đó 3 kiểm ngư đã được sơ cứu kịp thời, ổn định sức khỏe.

Bất chấp hiểm nguy, các tàu kiểm ngư đã vào  hỗ trợ kịp thời, dẫn dắt tàu kiểm ngư 630 ra để khắc phục sửa chữa. Như vậy đến thời điểm này 12 kiểm ngư viên bị thương trong quá trình làm nhiệm vụ ngăn cản Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Tư lệnh hải quân Mỹ cảnh cáo TQ trên Biển Đông

Ngày 23/5, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc rằng chỉ cần một tính toán sai lầm trên Biển Đông có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột lớn hơn trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng hung hăng, ngang ngược trong vùng biển Việt Nam.

Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ cũng hối thúc các quốc gia ASEAN và Trung Quốc xúc tiến việc ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm ngăn chặn những tranh chấp lãnh thổ biến thành xung đột vũ trang có thể đe dọa đến hòa bình, ổn định trong khu vực.Các nhà ngoại giao ASEAN đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc cố tình trì hoãn việc đàm phàn COC trong khi nước này tìm cách tăng cường việc kiểm soát các vùng biển tranh chấp.

Tuyên bố trên của Đô đốc Locklear được đưa ra bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á, nơi ông cùng nhiều quan chức khác thảo luận về các nguy cơ an ninh đối với sự phát triển kinh tế trong khu vực.  

Ông Locklear cho rằng cùng với quá trình phát triển kinh tế, châu Á-Thái Bình Dương cũng đã trở thành khu vực quân sự hóa mạnh nhất trên thế giới, là nơi tập trung một số lực lượng hải quân và quân đội lớn nhất. Tuy vậy, các quốc gia trong khu vực vẫn chưa xây dựng được một cơ chế để quản lý những nguy cơ an ninh có thể đe dọa đến sự phát triển kinh tế.

Đô đốc Locklear tỏ ra lo ngại về cách hành xử hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam, đồng thời hối thúc các bên giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Vị đô đốc này nói với các phóng viên: “Tôi có những quan ngại rất sâu sắc. Nguy cơ xảy ra tính toán sai lầm là rất cao và chúng tôi kêu gọi các bên hết sức kiềm chế.”

Cũng trong hội nghị này, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Laura del Rosario tuyên bố dự thảo COC đã bị trì hoãn nhiều lần đến mức nó có thể bị lấn át bởi những diễn biến trên Biển Đông, nơi những tranh chấp lãnh thổ ngày càng nóng bỏng và phức tạp hơn trong vài năm gần đây.

Tàu lai dắt Trung Quốc hung hãn đâm tàu Việt Nam

Sáng 23/5, tàu lai dắt đẩy ủi Hữu Liên 9 (được biệt danh là đĩa bay) của Trung Quốc đã hung hãn đâm húc vào tàu Kiểm ngư HP 926 của Việt Nam khiến tàu kiểm ngư này bị hư hại nặng. Hành vi của tàu Hữu Liên 9 đã bất chấp luật pháp quốc tế gây nguy hiểm cho tính mạng các kiểm ngư viên Việt Nam.

Tinmoi.vn Cập nhật tin tức tình hình biển Đông mới nhất, nhanh nhất

H.Nguyên

Xem thêm video: Dư luận đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng về tình hình biển Đông

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news