Tin mới

Tình hình biển Đông cập nhật đến 18h ngày 23/5

Thứ sáu, 23/05/2014, 20:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tình hình biển Đông mới nhất ngày 23/5, phía Trung Quốc đã điều 122 tàu đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Theo tình hình biển Đông mới nhất ngày 23/5, phía Trung Quốc đã điều 122 tàu đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Tàu Việt Nam tiếp cận, cách giàn khoan Hải Dương 981 4 hải lý

Theo tin tức Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ngày 23/5, số tàu Trung Quốc giảm còn 122 tàu quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc đã hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Văn Trung cho biết, tàu Trung Quốc tập trung thành các nhóm khoảng 8 đến10 tàu gồm tàu cá, tàu kéo, tàu Hải cảnh, Hải giám nhằm vây ép, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu Kiểm ngư của Việt Nam ở khoảng cách 4-5 hải lý.

“Tàu cá Việt Nam vẫn tiếp tục đấu tranh ở phía Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 7-9 hải lý. Trung Quốc vẫn bố trí tàu kéo, tàu cá vỏ sắt sẵn sàng đâm va, phun nước nhằm chia cắt, cản phá đội hình tàu cá Việt Nam. Tuy nhiên, tàu cá Việt Nam dưới sự hỗ trợ, bảo vệ của lực lượng Kiểm ngư vẫn an toàn và yên tâm bám biển, tiếp tục đấu tranh”, ông Nguyễn Văn Trung cho biết.

Cũng theo ông Trung, trong ngày, tàu chấp pháp của Việt Nam và tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn kiên trì bám biển và đấu tranh bảo vệ chủ quyền, tiến sâu hơn vào khu vực giàn khoan để tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Các tàu Trung Quốc cản phá quyết liệt ở khoảng cách 4-5 hải lý. Ngoài ra, tàu Trung Quốc còn cố tình chạy cắt mặt để tàu Việt Nam đâm va nhằm ghi hình, chụp ảnh. Tuy nhiên, các tàu Việt Nam đã chủ động phòng tránh kịp thời.

Hiện tinh thần của các kiểm ngư viên và ngư dân rất tốt, kiên trì đấu tranh, thực hiện tốt các chỉ đạo của lãnh đạo Cục Kiểm ngư. Tàu cá Việt Nam vẫn khai thác hải sản bình thường quanh khu vực giàn khoan mà Trung Quốc hạ đặt trái phép. Trong ngày, tàu chấp pháp Việt Nam và táu cá của ngư dân ta không bị thiệt hại, vẫn kiên trì bám biển, đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

Thông tin chính thức vụ một người phụ nữ tự thiêu để phản đối Trung Quốc

Vào lúc 16h ngày 23/5, UBND Quận 1, TP.HCM đã tổ chức họp báo về vụ một phụ nữ dùng xăng tự thiêu trước cổng Dinh Thống Nhất vào sáng cùng ngày.

Trong cuộc họp báo, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó chủ tịch UBND Quận 1, TP.HCM cho biết, nạn nhân vụ tự thiêu được xác định là bà Lê Thị Tuyết Mai (67 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Nguyên nhân khiến bà Mai tự thiêu là do bức xúc việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam.

Vào khoảng 6h sáng nay 23/5, bà Mai mang theo 1 can xăng loại 5 lít đến trước Dinh Thống Nhất trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM; đổ lên người rồi châm lửa đốt. Ngay khi vụ việc xảy ra, các bảo vệ của Dinh Thống Nhất đã nhanh chóng dùng bình chữa cháy để dập lửa. Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên, nhiều người đi đường không kịp dập lửa, ít phút sau ngọn lửa đã thiêu cháy người phụ nữ.

Tại hiện trường, Công an thu giữ 1 cái can nhựa loại 5 lít, 1 quẹt ga và một bịch đồ chứa 6 biểu biểu ngữ viết tay phản đối hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ông Hiếu cho hay, các biểu ngữ bà Mai mang theo có nội dung như sau: “Yêu cầu Trung Quốc rút khỏi biển Việt Nam”, “Ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân Việt Nam”,  “Yêu cầu đoàn kết đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Quốc”,  “Trả lại biển đảo cho Việt Nam”; “Xin nhà nước và bạn bè quốc tế ủng hộ cho nhân dân Việt Nam bảo vệ quyền lãnh thổ hải phận Việt Nam”,...

Bộ Ngoại giao họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông:  Công thư của cố TT Phạm Văn Đồng không có giá trị pháp lý với Hoàng Sa, Trường Sa

Trong cuộc họp báo về tình hình biển Đông chiều nay (23/5) ông Trần Duy Hải (Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam) : Công thư của Cố thủ tướng là văn bản ngoại giao, nó có giá trị pháp lý nêu trong nội dung, đó là Việt Nam tôn trọng 12 hải lý mà Trung Quốc công bố. Công thư không đề cập chủ quyền chủ quyền lãnh thổ, Hoàng Sa, Trường Sa nên đương nhiên nó không có giá trị trong vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa.

Giá trị công thư cũng phải đặt trong bối cảnh cụ thể. Công thư gửi cho Trung Quốc trong bối cảnh Hoàng Sa, Trường Sa đang thuộc quyền quản lý của Việt Nam cộng hòa theo Hiệp định Geneve mà Trung Quốc có tham gia, do đó, Việt Nam không thể cho người khác cái gì mà VN chưa có được. Vì vậy, công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có giá trị pháp lý đối với hai quần đảo mà TQ gọi là Tây Sa và Nam Sa.

Tinmoi.vn Cập nhật tin tức tình hình biển Đông mới nhất, nhanh nhất

H.Nguyên

Xem thêm: Họp báo về tình hình biển Đông

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news