Tin mới

Tình hình Biển Đông: Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ có phát ngôn gì?

Chủ nhật, 31/05/2015, 16:13 (GMT+7)

Thôi Thiên Khai đưa ra một bình luận nữa, có thể thấy rằng đó cũng là nỗi sợ hãi lớn nhất của Bắc Kinh khi Mỹ hiện diện ngày càng mạnh ở khu vực.

Thôi Thiên Khai đưa ra một bình luận nữa, có thể thấy rằng đó cũng là nỗi sợ hãi lớn nhất của Bắc Kinh khi Mỹ hiện diện ngày càng mạnh ở khu vực.

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Thôi Thiên Khải

Truyền thông Đài Loan đưa tin cho biết, Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Thôi Thiên Khải đã lên tiếng cảnh báo Washington rằng, phản ứng quá mức của Mỹ về các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông đang làm leo thang tình hình, biến khu vực này càng trở lên mất ổn định.

Tuy nhiên, tuyên bố của Thôi Thiên Khải không hề đề cập đến những quan ngại của cộng đồng quốc tế cũng như các quốc gia láng giềng của Trung Quốc đối với các tuyên bố và hành động đòi hỏi, hiện thực hóa chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông - PV.

Phát ngôn của Thôi Thiên Khải được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Adam Horvath - biên tập viên mảng tin tức quốc tế của báo Wall Street Journal.

Cũng giống như các quan chức khác của Trung Quốc, Thôi Thiên Khải nói rằng ông ta rất "ngạc nhiên với các phản ứng quá mức của Hoa Kỳ với tình hình Biển Đông", đồng thời nhấn mạnh rằng điều đó "sẽ làm cho khu vực thêm căng thẳng và bất ổn".
Một số sự kiện được Thôi Thiên Khải trích dẫn để biện minh cho cái mà ông ta cho là "phản ứng quá mức của Hoa Kỳ" gồm có việc máy bay trinh sát Mỹ cho phóng viên (của CNN-PV) lên tác nghiệp khi bay trên Biển Đông).

Ngoài ra, Thôi Thiên Khải còn nhấn mạnh rằng Mỹ đưa ra nhiều tuyên bố buộc tội Trung Quốc trong khi bênh vực các bên tuyên bố có chủ quyền khác trong khu vực.

Có thể thấy rằng, mặc dù là một quan chức ngoại giao thuộc hàng cao cấp nhưng Thôi Thiên Khải cũng chỉ biết nói theo chỉ đạo của Bắc Kinh, ông ta cố tình quên đi một điều rằng với những hành động và tuyên bố phi pháp, đi ngược với trật tự thế giới, công pháp quốc tế, đe đọa, xâm phạm chủ quyền của nước khác thì ai có thể đứng về phía chủ thế của những mưu đồ xấu? - PV.
Trong cuộc phỏng vấn này, Thôi Thiên Khải mặc nhiên nói rằng: "Việc cải tạo đảo của Trung Quốc trên Biển Đông chỉ được tiến hành trên các đảo và bãi cạn thuộc cái gọi là "chủ quyền của Trung Quốc" và những cơ sở đang được xây dựng chủ yếu là để phục vụ mục đích dân sự".

Trung Quốc đưa ra tuyên bố (phi pháp -PV) có chủ quyền gần như toàn bộ diện tích Biển Đông. Nếu theo cách nói của Thôi Thiên Khải, tất cả những hòn đảo, bãi đá trên vùng biển này đều thuộc cái gọi là "chủ quyền" của Trung Quốc và từ "chỉ" của Thôi Thiên Khải nên được hiểu theo nghĩa nào đây?-PV

Trung Quốc tham lam đã dùng vũ lực chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam năm 1974. Và nay, khi sức mạnh quân sự, kinh tế đang lên, Trung Quốc công khai muốn chiếm, đe dọa chiếm nốt quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) -PV.

Trung Quốc những năm gần đây đã có nhiều hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên cắt cáp tàu, xua đuổi, cướp phá tài sản của ngư dân, đưa giàn khoan dầu vào hoạt động trong thềm lục địa của Việt Nam, gây hấn với Philippines,... nhằm hiện thực hóa yêu sách "đường lưỡi bò" phi pháp - vậy những hành động đó có góp phần làm ổn định cho khu vực, hạn chế leo thang căng thẳng ở khu vực hay không?-PV.

Thôi Thiên Khải bác bỏ quyền bảo vệ tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc mới là nước quan tâm hơn cả về vấn đề tự do, an toàn hàng hải ở khu vực "bởi TQ là một trong những nước giao thương lớn nhất thế giới" trong đó Biển Đông là nơi tàu bè Trung Quốc thường xuyên qua lại.

Tiếp đó, Thôi Thiên Khai đưa ra một bình luận nữa, có thể thấy rằng đó cũng là nỗi sợ hãi lớn nhất của Bắc Kinh khi Mỹ hiện diện ngày càng mạnh ở khu vực:

"Nếu ai đó thực sự muốn thấy sự leo thang căng thẳng ở khu vực, sẽ dễ dàng nhận thấy nước nào đang gia sức thúc đẩy triển khai quân sự, thiết lập khối liên minh kiểu chiến tranh lạnh, thiếp lập các hệ thống phòng thủ tên lửa mới...".

Thôi Thiên Khai nói rằng các động thái của Mỹ như đưa tàu chiến, máy bay đến châu Á để giám sát, do thám Trung Quốc đã tạo ra ngờ vực rất lớn ở Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi về quan hệ quốc phòng của Mỹ với Australia, Philippines và một số nước khác ở châu Á đã được tăng cường trong thời gian gần đây, Thôi Thiên Khải nói rằng "họ không nên nhằm vào Trung Quốc, coi Trung Quốc như là một đối thủ hai kẻ thù".
Cuối cùng, Thôi Thiên Khải nhấn mạnh rằng "sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc hiện nay không xuất phát từ động cơ chiến lược quy mô nào mà là do nhu cầu phát triển kinh tế cũng như một số vấn đề khác bởi hiện nay nền kinh tế của Trung Quốc đang ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới".

Thôi Thiên Khải tuyên bố: "Trung Quốc sẵn sàng gánh vác trách nhiệm quốc tế lớn hơn khi nền kinh tế được trông đợi sẽ phát triển mạnh hơn..."

Hòa Bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Thôi Thiên Khai