Tin mới

Tình hình Biển Đông leo thang, 11 nước nâng cấp sức mạnh hải quân

Thứ sáu, 29/05/2015, 09:54 (GMT+7)

Không dưới 11 quốc gia đang nâng cấp sức mạnh hải quân giữa lúc căng thẳng Biển Đông leo thang.

Không dưới 11 quốc gia đang nâng cấp sức mạnh hải quân giữa lúc căng thẳng Biển Đông leo thang.

Tàu khu trục Type 054A, Weifang của Trung Quốc

Đây là tin tức từ tờ China Times của Hong Kong. Tờ báo dự đoán Trung Quốc và Mỹ đang dẫn đầu danh sách các nước nâng sức mạnh hải quân. Hạm đội tàu ngaamfcuar Trung Quốc dự kiến sẽ sánh được với Mỹ vào năm 2020, chí ít là về số lượng, với 78 chiếc. Nhiều tàu ngầm của nước này hiện đang đồn trú tại căn cứ hải quân Yulin, dọc bờ biển phía nam đảo Hải Nam.

Mặc dù tiếp tục tăng ngân sách quân sự mỗi năm, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc hiện vẫn không là gì so với Mỹ. Các số liệu thống kê mới nhất do Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho thấy cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu thế giới về chi tiêu quân sự, với 665 tỷ USD ngân sách quốc phòng, bằng tổng chi tiêu của 7 quốc gia đứng sau trong danh sách này. Chi tiêu quân sự của Mỹ vẫn gấp Trung Quốc tới 3 lần. và con số này bằng tổng chi của 24 quốc gia trong khu vực Đông và Nam Á gộp lại.

Mới đây, Mỹ cũng tuyên bố họ đã lên kế hoạch triển khai máy bay do thám không người lái RQ-4 "Global Hawk" và chiến đấu cơ F-35 tới Biển Đông để chống lại cách hành xử gây hấn của PLA tại khu vực thông qua các hoạt động cải tạo đảo rộng lớn.

Philippines đã mua một số tàu tuần tra từ Nhật Bản và tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ bằng cách chào đón Hải quân Mỹ tới các căn cứ của mình.

Đối với các nước khác trong và quanh vùng Biển Đông, Indonesia đã đặt mua 3 tàu ngầm từ Hàn Quốc, Malaysia đã đặt mua 6 tàu ngầm tuần tra từ Pháp và Singapore đã mua các tàu khu trục lớp Formidable cùng 2 tàu ngầm từ Pháp để thêm vào hạm đội tàu hiện tại gồm 4 chiếc của mình.

Thái Lan, Indonesia và Philippines được cho là cũng đã mua các xe bọc thép, máy bay trực thăng và tàu đổ bộ mới để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ và giám sát.

Tuần báo IHS Janes Defence của Anh cho biết chi tiêu quốc phòng hàng năm của Đông Nam Á sẽ đạt 52 tỷ USD vào năm 2020, tăng so với con số 42 tỷ dự kiến trong năm nay. 10 quốc gia Đông Nam Á dự kiến sẽ chi 58 tỷ USD để mua các phần cứng quân sự trong 5 năm tới. Mua sắm hải quân, đặc biệt là đối với vùng Biển Đông sẽ chiếm một phần đáng kể.

Tình hình Biển Đông có thể sẽ ảnh hưởng đến cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Các quốc gia này đều đang có những động thái để tăng cường lực lượng hải quân của mình. Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đã tăng thêm 41 tàu khu trục lên tổng số 389 tàu. Tokyo cũng đã ủng hộ chi tiêu quốc phòng lên 48 tỷ USD, trong đó sẽ bao gồm việc mua các máy bay trinh sát P-1, chiến đấu cơ tàng hình và các vũ khí khác của Mỹ.

Mặt khác, Hàn Quốc cũng đã bổ sung các tàu ngầm tấn công lớn hơn. Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng theem 6 tàu ngầm mới.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news