Tin mới

Tình hình biển Đông mới nhất tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981

Chủ nhật, 15/06/2014, 11:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì làm\nnhiệm vụ dù thời tiết trên biển quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981\nrất xấu.

 

 

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã sử dụng tàu pháo giả dạng tàu hải cảnh hướng họng súng nước cũng như nòng pháo về phía tàu thực thi pháp luật Việt Nam.

Lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì làm nhiệm vụ dù thời tiết trên biển quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 rất xấu.

Tình hình biển Đông mới nhất tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981Tàu Trung Quốc sẵn sàng đâm va và phun nước, đe đọa tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Theo quan sát của tàu CSB 8003, Trung Quốc duy trì lực lượng gần 107 tàu, trong đó có khoảng 39 tàu hải cảnh, 31 tàu vận tài và tàu kéo, 31 tàu cá và 6 tàu quân sự. Ngoài ra, còn có một máy bay bay theo hướng đông bắc trên khu vực giàn khoan.

Khi các biên đội 8 tàu kiểm ngư và cảnh sát biển, trong đó có tàu KN 22 nhận lệnh theo hướng đông - đông nam tiến vào giàn khoan đã gặp đội tàu hơn 10 chiếc của Trung Quốc lao ra cản trở. Các tàu này ngang ngược dùng loa phát thông tin cho rằng tàu Việt Nam đang xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc.

Tàu hải cảnh số hiệu 13 đã tìm cách áp sát, hướng họng súng nước cũng như nòng pháo về phía tàu thực thi pháp luật Việt Nam, sẵn sàng đâm va và phun nước, đe đọa tàu cảnh sát biển 4032. Tuy nhiên tàu hải cảnh 13 này thực chất là tàu pháo giả dạng, bởi trên tàu này có gắn 4 buồng pháo loại 76 li. Thông tin từ báo Thanh niên cho biết.

Ngoài ra, Trung Quốc còn điều một tàu quân sự mang số hiệu 839, đây là tàu quét mìn của Trung Quốc với pháo trên boong đã mở bạt.

Theo tin tức từ Cục Kiểm ngư, các tàu hải cảnh, tàu kéo của Trung Quốc tiếp tục bám sát các tàu Kiểm ngư và chủ động ngăn tàu Việt Nam từ xa. Trung Quốc còn sử dụng tàu tốc độ cao, bám sát tàu của ta ở khoảng cách 100-400m, sẵn sàng đâm va, ngăn cản tàu Kiểm ngư Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan 8-10 hải lý.

Tàu hải cảnh và tàu kéo của Trung Quốc đã dàn hàng ngang, chặn hướng tàu Kiểm ngư Việt Nam trong quá trình hỗ trợ, giúp đỡ các tàu cá của ta hoạt động đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống.

Hiện tại, thời thiết quanh khu vực giàn khoan rất phức tạp, trời nhiều mây, mưa giông tầm nhìn bị hạn chế.

Tuy nhiên, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam và tàu cá của ngư dân ta vẫn kiên trì, khắc phục khó khăn, đấu tranh với các hành vi hung hãn, manh động của tàu Trung Quốc, yêu cầu nước này rút giàn khoan và tàu ra khởi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Tinmoi.vn Cập nhật tin tức tình hình biển Đông mới nhất, nhanh nhất

 
Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news