Tin mới

"Nếu Trung Quốc làm quá, Việt Nam phải có cách ứng xử tương ứng"

Thứ tư, 21/05/2014, 09:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Chúng ta rất muốn hòa bình, nhưng nếu Trung Quốc vẫn làm quá, chúng ta sẽ có cách ứng xử tương ứng", ông Trần Ngọc Vinh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, Ủy viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, nói vào chiều 20/5.

 

(Tinmoi.vn) "Chúng ta rất muốn hòa bình, nhưng nếu Trung Quốc vẫn làm quá, chúng ta sẽ có cách ứng xử tương ứng", ông Trần Ngọc Vinh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, Ủy viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, nói vào chiều 20/5.  

Theo tin tức, chiều 20/5 Quốc hội đã họp riêng để nghe Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo về tình hình trên biển Đông, sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. 

Ông Trần Ngọc Vinh- Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng, Ủy viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, tình hình biển Đông đang được rất nhiều cử tri và nhân dân cả nước quan tâm nên ngay phiên đầu tiên, Quốc hội đã phải điều chỉnh chương trình làm việc để bàn đối sách đối phó Trung Quốc. 

Việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào Việt Nam kèm theo đó là tàu chiến, tàu bảo vệ là một hành động ngang ngược, không thể chấp nhận được. Trung Quốc không những vi phạm cam kết hữu nghị giữa hai dân tộc mà còn vi phạm luật Biển 1982. Trong thời gian qua, Việt Nam đã cương quyết tôn trọng pháp luật quốc tế, tình hữu hảo giữa hai dân tộc, dùng mọi biện pháp ngoại giao kêu gọi Trung Quốc dừng hành động trái luật của mình, nhưng vẫn chưa tiến triển. 

Tình hình biển Đông: Nếu TQ làm quá, VN phải có cách ứng xử tương ứng

Ông Trần Ngọc Vinh- Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng, Ủy viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đã nói "Chúng ta rất muốn hòa bình, nhưng nếu Trung Quốc vẫn làm quá chúng ta sẽ có cách ứng xử tương ứng".

Ông Ngọc Vinh nói: “Chúng ta rất tôn trọng luật pháp quốc tế và chúng ta rất tôn trọng những cam kết của Việt Nam với Trung Quốc về vấn đề biển Đông. Chúng ta rất muốn hòa bình nhưng nếu phía Trung Quốc làm quá thì chúng ta sẽ phải có cách ứng xử để tương ứng".

Đại biểu Nguyễn Thái Học thì cho rằng, việc  Quốc hội nghe báo cáo và thảo luận về tình hình biển Đông là quyết định đầy trách nhiệm trước cử tri cả nước. Thông qua báo cáo, Quốc hội sẽ thảo luận và đưa ra những quyết sách, về đối ngoại và đối nội, phù hợp với tình hình đất nước hiện nay. 

"Quốc hội sẽ kêu gọi toàn dân, thể hiện tinh thần yêu nước của mình, một cách có trách nhiệm", ông Học nói.

Cũng tại hành lang Quốc hội, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: "Việt Nam rất muốn hòa bình, giữ quan hệ láng giềng. Tuy nhiên, đến bây giờ và 1 thời gian nữa, Trung Quốc vẫn duy trì và tăng cường lực lượng bảo vệ, thì chúng ta vẫn tăng cường kiểm soát trên biển. Bên cạnh đó ta cần phải vận động bạn bè quốc tế".

Theo đại biểu Nguyễn Văn Rinh, theo truyền thống của dân tộc ra, khi đất nước lâm nguy ta sẽ tạo được đoàn kết thống nhất trong dân tộc. Đó là sức mạnh thắng lợi của mọi cuộc chiến tranh chống xâm lược từ xưa đến nay.

Được biết, sáng 21/5, Quốc hội sẽ họp riêng để thảo luận về tình hình biển Đông cũng như những chủ trương và giải pháp của Việt Nam do Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày chiều 20/5.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news