Tin mới

Giàn khoan Hải Dương 981 lại dịch chuyển

Thứ tư, 11/06/2014, 18:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày 11/6, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam tiếp tục có dấu hiệu di chuyển không ổn định về hướng Đông - Đông Nam.

(Tinmoi.vn) Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày 11/6, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam tiếp tục có dấu hiệu di chuyển không ổn định về hướng Đông - Đông Nam.

 

Theo tin tức Cục Kiểm ngư Việt Nam chiều 11/6 cho hay, trong ngày hôm nay các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan, tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 7-10 hải lý.

Tàu cá Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường cách khu vực giàn khoan khoảng 30 – 40 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường và phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu Hải cảnh của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc giàn khoan Hải Dương- 981 và các tàu khỏi khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Cục Kiểm ngư cũng cho hay, phía Trung Quốc duy trì khoảng 39 tàu Hải cảnh, 14 tàu vận tải, 20 tàu kéo, 35 tàu cá và 6 tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan.

Các tàu quân sự là những tàu hộ vệ tên lửa, tàu dò mìn, được bố trí ở phía Đông giàn khoan 2 tàu, phía Tây 2 tàu (trong đó một tàu có số hiệu 756 và một tàu không rõ số hiệu), phía Nam 2 tàu, số hiệu là 842 và 839.

Ngoài ra, Trung Quốc tiếp tục duy trì 4 máy bay, trong đó 3 máy bay trinh sát Y-8 hoạt động tại khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 300 – 500m, 1 máy bay chiến đấu hoạt động tại khu vực trên.

Tàu cá Trung Quốc với khoảng 35 chiếc, dưới sự hỗ trợ của tàu Hải cảnh đã tiếp tục vây ép, ngăn cản tàu cá của ngư dân ta khi đang khai thác ở ngư trường truyền thống ra xa khu vực giàn khoan 38 - 40 hải lý. Các tàu cá của ngư dân ta đã bình tĩnh vòng tránh tiếp tục bám ngư trường khai thác thủy sản.

Tại khu vực giàn khoan, các tàu của Trung Quốc gồm tàu Hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải đã tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7 – 8 hải lý và 9 – 11 hải lý để ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng vào các tàu của Việt Nam nhằm đẩy phạm vi hoạt động của các tàu Kiểm ngư ra xa khu vực giàn khoan.

 

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news