Tin mới

Tình hình biển Đông ngày 22/6: Trung Quốc đòi giải quyết tranh chấp biển qua đàm phán

Chủ nhật, 22/06/2014, 15:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tình hình biển Đông đang ngày một nóng lên, trước vấn đề này, quan chức Trung Quốc cho rằng các bên cần giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán trực tiếp song phương.

 

(Tinmoi.vn) Tình hình biển Đông đang ngày một nóng lên, trước vấn đề này, quan chức Trung Quốc cho rằng các bên cần giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán trực tiếp song phương.

Theo tin tức, tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới diễn ra ở Bắc Kinh, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu: “Trung Quốc sẽ không bao giờ thương mại hóa các lợi ích cốt lỗi của quốc gia hay ngậm bồ hòn trong những vấn đề có liên quan tới vấn đề chủ quyền, an ninh và lợi ích của đất nước”, Bloomberg hôm nay đưa tin.

Theo Washington Post, ông Dương cho rằng các tranh chấp cần được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên và không nên có sự can dự của một bên thứ ba nào. Dù ông Dương không đề cập trực tiếp trong phát biểu của mình, Trung Quốc đã nhiều lần phản đối Chính sách xoay trục về châu Á của Mỹ và cáo buộc Washington làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Tình hình biển Đông đang ngày một căng thẳng

Bắc Kinh liên tục phản đối nỗ lực quốc tế hóa tranh chấp trên biển đồng thời không thừa nhận tuyên bố của Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc sau khi Philippines nộp đơn kiện Bắc Kinh. Trung Quốc đang ngày một gia tăng các hoạt động nhằm thực hiện tham vọng bá quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Bên cạnh đó, vài ngày trước, theo thông tin được đăng tải trên trang web Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17.6, nước này tiếp tục tung giàn khoan thứ 2 ra biển Đông.

Giàn khoan thứ 2 này có tên Nam Hải số 9, là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC), theo ifeng.com, trang thông tin của Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) ngày 18.6.

Theo thông tin nhận được từ  Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, hiện vị trí của giàn khoan này cách lý đảo Lý Sơn hơn 120 hải lý, Cồn Cỏ 130 hải lý, cách Trung Quốc 56 hải lý, vẫn thuộc vùng biển của Trung Quốc.

Quốc Huy (TH) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news