Tin mới

Việt Nam quay rõ mũi khoan Hải Dương 981

Thứ hai, 26/05/2014, 11:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc vẫn duy trì hơn 120 tàu, bao gồm cả tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu cá và một tàu chiến. Đặc biệt các tàu Trung Quốc liên tục khiêu khích tàu Việt Nam ở phạm vi cách giản khoan 8-10 hải lý. Vị trí giàn khoan này đang có sự dịch chuyển.>>Tàu Việt Nam tiếp cận, cách giàn khoan Hải Dương 981 4 hải lý>> "Trung Quốc không rút giàn khoan, Việt Nam sẵn sàng khởi kiện"

(Tinmoi.vn) Tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc vẫn duy trì hơn 120 tàu, bao gồm cả tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu cá và một tàu chiến. Đặc biệt các tàu Trung Quốc liên tục khiêu khích tàu Việt Nam ở phạm vi cách giản khoan 8-10 hải lý. Vị trí giàn khoan này đang có sự dịch chuyển.

Theo thông tin từ phóng viên Đài truyền hình Việt Nam tại hiện trường ngày 25-5, theo hướng nam tây nam và ở khoảng cách 10 hải lý đã ghi nhận sự dịch chuyển nhất định vị trí của giàn khoan Hải Dương 981.

 Tuy nhiên, trả lời Tuổi trẻ, một lãnh đạo của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Chúng tôi có nghe một vài thông tin về sự dịch chuyển này. Nhưng những tàu gần nhất báo về không ghi nhận hiện tượng dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương 981. Chúng tôi đang xác minh, kiểm tra về thông tin này. Nếu giàn khoan có dịch chuyển trên biển khoảng 100m cũng rất khó xác định bằng mắt thường và cả máy móc. Tuy nhiên, hôm trước chúng tôi đã quay được rất rõ hình ảnh dấu hiệu mũi khoan cắm xuống biển. Nhưng hôm nay (ngày 25-5) không thấy mũi khoan nữa”.

Theo Cục Kiểm ngư Việt Nam cho hay ngày 25-5, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng hơn 120 tàu, bao gồm tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu cá và một tàu chiến nhằm bảo vệ giàn khoan.

Những ngày trước, máy bay trinh sát và trực thăng Trung Quốc thường xuyên bay ở độ cao thấp gần tàu chấp pháp Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 25-5, lực lượng kiểm ngư không ghi nhận sự xuất hiện của máy bay Trung Quốc.

Thế nhưng, liên tục trong vài ngày gần đây, các tàu Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ngăn cản các tàu chấp pháp Việt Nam khi tàu chúng ta cách giàn khoan 10-12 hải lý (thay vì chỉ từ 5-8 hải lý so với những ngày trước).

Cũng theo các phóng viên Đài truyền hình Việt Nam ghi nhận tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục vừa tấn công, vừa kích động để bẫy lực lượng của Việt Nam.

Trong ngày hôm nay còn xuất hiện thêm một lượng tàu lớn, khoảng 30 tàu cá có trọng tải lớn (từ 200-300 tấn) sẵn sàng đâm va đối với tàu Cảnh sát biển hoặc tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Đoàn tàu cá của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài, khoảng cách giữa các tàu của Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển cao. Và với 30 tàu nối đuôi nhau liên tục tạo thành một rào cản với phạm vi với một hải lý trên mặt biển.

Khoảng cách giữa các tàu cá Trung Quốc khi di chuyển ngang các tàu Cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam là rất gần. Do đó, các tàu chấp pháp Việt Nam buộc phải di chuyển tránh các tàu cá Trung Quốc.

Trong hai ngày nay, ngay từ khoảng cách 8 đến 10 hải lý tính đến giàn khoan, các tàu Trung Quốc đã ngăn cản và tiếp cận gần các tàu Cảnh sát biển, các tàu kiểm ngư của chúng ta và sử dụng vòi rồng để phun và lao vào các tàu Việt Nam ở tốc độ cao.

Để tránh những va chạm không đáng có, các tàu của chúng ta đã chủ động phòng tránh, không để gây ra những hậu quả do phía tàu Trung Quốc cố tình tạo ra.

Quan sát trong buổi sáng(25/5), theo hướng Nam Tây Nam và ở khoảng cách 10 hải lý theo giàn khoan của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép, các phóng viên bắt đầu thấy sự di chuyển nhất định vị trí của giàn khoan này.

Có thể đang có sự thay đổi vị trí đặt giàn khoan của Trung Quốc nên các tàu xung quanh giàn khoan đã mở rộng vòng tròn bảo vệ ở bán kính lớn hơn.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news