Tin mới

Nga - Thổ có nguy cơ đụng độ trực tiếp

Thứ tư, 17/02/2016, 17:44 (GMT+7)

Giới quan sát nhận định tình hình căng thẳng hiện tại đang làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Moscow và Ankara.

Tranh chấp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến tình hình Syria tiếp tục căng thẳng sau vụ không kích khiến ít nhất 50 người thiệt mạng tại phía Bắc Syria ngày 15/2. Giới quan sát nhận định tình hình căng thẳng hiện tại đang làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Moscow và Ankara.

Những tranh chấp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến tình hình Syria tiếp tục căng thẳng sau vụ không kích khiến ít nhất 50 người thiệt mạng tại phía Bắc Syria ngày 15/2. Theo thông tin được Liên hợp quốc cung cấp, ít nhất 5 cơ sở y tế và 2 trường học ở hai tỉnh Aleppo và Idlib bị nhắm trúng trong vụ tấn công. Liên hợp quốc cũng cho rằng đây là một “hành vi vi phạm luật pháp quốc tế một cách rõ ràng”.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo qua biên giới với Syria ngày 16.2 - Ảnh: Reuters 

Hôm qua, 16/2 Reuters đã dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc phía Nga đã bắn tên lửa vào các tòa nhà khiến nhiều dân thường, trong đó có nhiều trẻ em thiệt mạng. Sau hành động trên, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội Nga “phạm tội ác chiến tranh rõ ràng”.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã ra sức bác bỏ cáo buộc này. Cũng trong buổi phỏng vấn với Reuters hôm 16/2, phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết“Chúng tôi dứt khoát không chấp nhận những cáo buộc như vậy, và càng không thể chấp nhận khi người đưa ra các tuyên bố này không thể chứng minh các cáo buộc của mình”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Veronika Skvortsova tuyên bố, các cuộc không kích của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng không có lý do gì để tin rằng máy bay Nga tấn công các cơ sở dân sự ở Syria. Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24, Đại sứ Syria tại Moscow Riad Haddad khẳng định thủ phạm là các máy bay của Mỹ.

Trong ngày 15.2, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành thảo luận theo đề nghị của Nga về các vụ nã pháo của Thổ Nhĩ Kỳ vào miền bắc Syria.

Theo AFP, bất chấp những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16.2 tiếp tục tấn công các mục tiêu của Tổ chức dân quân người Kurd (YPG). Ankara lo ngại YPG, với sự hậu thuẫn của Moscow, đang cố gắng chiếm khu vực cuối cùng trong khoảng 100 km dọc đường biên giới hiện chưa thuộc quyền kiểm soát của họ.

Thủ tướng Davutoglu tuyên bố “Chúng tôi sẽ không để Azaz thất thủ. Nếu tiến gần, họ sẽ phải chịu phản ứng gay gắt nhất”.

Giới quan sát nhận định tình hình căng thẳng hiện tại đang làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Moscow và Ankara.

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ với Reuters, “Ankara đang đề nghị các nước trong Liên minh chống IS phát động một chiến dịch trên bộ ở Syria để chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại đây trong suốt 5 năm qua.

Liên quan đến tình hình của Syria, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã bày tỏ ủng hộ việc thiết lập vùng cấm bay ở một số khu vực tại Syria nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lánh nạn do giao tranh kéo dài ở nước này.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS